Nhà thông minh Rạng Đông
Nhà thông minh Rạng Đông

Rạng Đông là một doanh nghiệp sản xuất công nghiệp truyền thống được thành lập từ năm 196, là một trong 13 nhà máy đầu tiên được thành lập theo quyết định của Chính phủ, đặt nền móng cho nền công nghiệp Việt Nam thời kỳ đầu xây dựng chủ nghĩa xã hội. Năm 2019 một biến cố lịch sử đã ập đến với Rạng Đông, sự cố hỏa hoạn ngoài ý muốn đã thiêu rụi đi rất nhiều tài sản. Tưởng chừng như Rạng Đông sẽ lụi tàn nhưng biến cố ấy lại tạo nên sức ép, động lực để Rạng Đông quyết tâm Chuyển đổi số, mở ra một không gian tăng trưởng mới. Nếu như năm 1990, sau khi đất nước thực hiện công cuộc đổi mới, việc tái cấu trúc Rạng Đông có thể coi là cuộc đổi mới lần thứ nhất của Rạng Đông, thì việc Ban Lãnh đạo Công ty đã thông qua Chiến lược Chuyển đổi số Công ty giai đoạn 2020 2025, tầm nhìn 2030 vào ngày 02/12/2019 có thể coi cuộc Đổi mới lần thứ hai của Rạng Đông.

Hệ sinh thái Sản phẩm/ Dịch vụ 4.0 của Rạng Đông
Hệ sinh thái Sản phẩm/ Dịch vụ 4.0 của Rạng Đông

Chuyển đổi số Rạng Đông là kế thừa quá khứ, mở ra tương lai, là người già có khát vọng của tuổi trẻ. Rạng Đông được lãnh đạo bởi những con người lớn tuổi, những con người của thế hệ trước khi có Internet, nhưng tư duy rất trẻ, rất mở, nhanh chóng nhận thức được ý nghĩa và vai trò của chuyển đổi số. Người lãnh đạo chuyển đổi số của Rạng Đông là ông Nguyễn Đoàn Thăng đã 81 tuổi: “Là một Đảng viên, tôi nhận thấy bản thân mình cần có trách nhiệm thực hiện chủ trương của Đảng về Công nghiệp hóa. Ngày nay công nghiệp hóa có nội hàm là chuyển đổi số các nhà máy, xí nghiệp sản xuất. Rạng Đông đã làm được, tôi tin rằng các nhà máy công nghiệp truyền thống Việt Nam sẽ làm được, miễn là chúng ta có tinh thần đổi mới chấp nhận cái mới”

Tổng giám đốc Nguyễn Đoàn Thăng trên sân khấu buổi lễ kỷ niệm ngày Ngày chuyển đổi số Quốc gia 10/10
Tổng giám đốc Nguyễn Đoàn Thăng trên sân khấu buổi lễ kỷ niệm ngày Ngày chuyển đổi số Quốc gia 10/10

Lời chia sẻ ngắn gọn tại chương trình đã thổi bùng lên nhiệt huyết và tinh thần đóng góp cho dân tộc, đất nước bằng sự đổi mới, sáng tạo, thực hiện có hiệu quả những chương trình, nhiệm vụ chuyển đổi số thành công. Đó cũng là nguồn động viên, động lực vươn lên cho các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp truyền thống tại Việt Nam.

Rạng Đông chuyển đổi số tập trung thực hiện khâu sản xuất thông minh: Tự động hóa dây chuyền, tự động hóa khâu điều hành, từng bước thực hiện Make in Việt Nam để tăng năng suất. Nhờ dữ liệu và công nghệ số, Rạng Đông cung cấp ra thị trường giải pháp chiếu sáng thông minh từ nhà thông minh đến nông nghiệp, ngư nghiệp hay đô thị thông minh. Cũng nhờ vào chuyển đổi số, trong giai đoạn 2019 - 2023, Rạng Đông thiết lập nên một mặt bằng tăng trưởng mới, trung bình 15% - 20% một năm, cao gấp đôi so với giai đoạn 2015 - 2019. Tổng doanh thu năm 2023 ước đạt 8500 tỷ đồng, cao gấp 2 lần so với năm 2019 – thời điểm trước khi xảy ra sự cố.   

Hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ của Rạng Đông được mở rộng, thông minh hóa toàn bộ quá trình chiếu sáng nhờ vào kết nối Internet và dữ liệu. Một số sản phẩm tiêu biểu áp dụng vào đời sống mang lại hiệu quả vượt trội như giải pháp chiếu sáng nhà thông minh, chiếu sáng điều khiển ra hoa trái vụ thanh long, giải pháp chiếu sáng hoa cúc, nhân giống nuôi cấy mô, trong chăn nuôi gia cầm… đã được triển khai tại nhiều nông trại, trang trại, hộ gia đình, chiếu sáng ngư nghiệp – tàu cá. Giải pháp chiếu sáng đường phố thông minh cho đường phố và cảnh quan đã và đang được triển khai tại một số thành phố như Bến Tre, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Quảng Bình, Bắc Kạn, nghĩa trang Trường Sơn, Thành cổ Quảng Trị, Cầu Hiền Lương, Di tích Hiền Lương – Bến Hải, phố đi bộ Hải Dương…

Tinh thần Rạng Đông “Anh hùng và có Bác Hồ”, con đường phát triển bằng đổi mới sáng tạo và sự tử tế đã giúp Rạng Đông từng bước vượt qua thách thức sống còn là theo kịp bước tiếp của thời đại để phát triển. Thử thách còn nhiều phía trước nhưng với ý chí quyết tâm, trên dưới đồng lòng Rạng Đông sẽ vươn lên cùng chung tay hiện thực hóa khát vọng một Việt Nam hùng cường vào năm 2045, kỷ niệm 100 năm ngày Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn độc lập như lời bài hát vang lên trong buổi lễ:

“Kìa Rạng Đông gọi ta đi tới chân trời xa với bao khát vọng

Đường ta đi nhiều vinh quang đã qua,  vượt đường xa tìm nơi chân trời mới

…..Từ tàn tro bừng lên cơ hội mới, như mầm xanh tái sinh khu rừng

Vươn đôi tay buồm căng trong gió lên, ta lướt nhanh đi tới vinh quang

Cho Rạng Đông lại rực rỡ”