Vai trò của ánh sáng đối với sức khỏe con người

Ánh sáng đang đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của con người. Ánh sáng không chỉ là nguồn năng lượng chiếu sáng cho phép con người nhìn thấy được môi trường xung quanh mà nó còn có ảnh hưởng đến cơ thể và cảm xúc của chúng ta. Nguyên nhân là do ánh sáng có tác động mạnh mẽ đến nhịp sinh học của con người.

Nhịp sinh học là gì?

Nhịp sinh học (circadian/biological clock or rhythms) được định nghĩa là những phản ứng của cơ thể, bao gồm các quá trình sinh lý, sinh hóa và trao đổi chất (physiology and metabolism) diễn ra trong một chu kỳ có độ dài gần 24 giờ. Nói cách khác, nhịp điệu cơ thể của chúng ta thích nghi với quá trình 24h tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên. Con người thức dậy cùng mặt trời mọc và đi ngủ khi mặt trời lặn.

Đồng hồ sinh học của con người theo nhịp ngày đêm
Đồng hồ sinh học của con người theo nhịp ngày/đêm

Sự khỏe mạnh và hạnh phúc của con người phụ thuộc rất nhiều vào nhịp sinh học này. Khi nhịp sinh học diễn ra đều đặn sẽ khiến cho hoạt động của các hormone trong cơ thể hiệu quả, giúp con người khỏe mạnh cả về thể chất và tinh thần. Ngược lại, khi nhịp sinh học bị phá vỡ có thể dẫn đến các nguy cơ về sức khỏe.

Tại sao ánh sáng có tác động mạnh mẽ đến nhịp sinh học của con người?

Ánh sáng, giống như nước và không khí, là cần thiết cho sự sống vì nó không chỉ tạo ra ảnh hưởng đến (tầm bỏ) sự nhìn của con người mà còn ảnh hưởng đến nhịp sinh học của cơ thể. 

Ánh sáng đi vào mắt qua hai đường riêng biệt. Một trong hai con đường đó là con đường thị giác, kết nối võng mạc với vùng thị giác trong não bộ, giúp chúng ta nhận thức được thế giới xung quanh. Con đường còn lại là thông qua các tế bào hạch trong võng mạc của con người.

Vào năm 2002, các nhà khoa học đã khám phá ra có một cơ quan thụ cảm thứ ba chưa được biết đến đối với ánh sáng (ngẫu nhiên bỏ) trong mắt người. Họ phát hiện ra rằng các tế bào hạch trong võng mạc sản xuất melanopsin, chất kiểm soát quá trình sản xuất hormone. Các tế bào hạch chứa melanopsin có các chức năng vượt ra ngoài chức năng của thị giác, nói cách khác, chúng thực hiện một chức năng quan trọng trong việc điều chỉnh hệ thống nội tiết tố nội tại của con người. 

Ba loại hormone quan trọng đóng vai trò điều hòa nhịp sinh học của con người là melatonin, cortisol, và serotonin đều chịu tác động mạnh mẽ bởi ánh sáng. 

Hormone Melatonin được tiết ra bởi tuyến tùng làm chậm quá trình trao đổi chất và khả năng hoạt động để cơ thể nghỉ ngơi, điều chỉnh chu kỳ ngủ, thức của cơ thể con người. Bắt đầu tăng vào buổi tối đến giữa đêm, lượng melatonin duy trì ở mức cao sau đó giảm vào đầu giờ sáng. Khi lượng melatonin tăng sẽ là tín hiệu báo cơ thể đã đến giờ đi ngủ.

Hormone Cortisol được sản xuất ở tuyến thượng thận và thường theo mô hình bài tiết sinh học, kích thích sự trao đổi chất và lập trình cơ thể cho chế độ ban ngày. Hormone Cortisol đạt cực đại vào buổi sáng ngay sau khi thức dậy sau đó giảm dần sau 4 giờ chiều và vào ban đêm.

Cuối cùng là hormone Serotonin có ảnh hưởng đến các chức năng của cơ thể. Hormone này hoạt động như một chất kích thích và tạo động lực, giúp nâng cao mức năng lượng cho cơ thể. Chẳng hạn khi  nhận được lời khen, sự công nhận thì hormone Serotonin sẽ được kích hoạt và con người cảm thấy hạnh phúc. Mức serotonin trong máu giảm dần trong ngày, do đó hoạt động ngược chu kỳ với mức melatonin. 

Trong hàng triệu năm, con người đã tiếp xúc với một mô hình ánh sáng mặt trời vào buổi sáng và giảm dần về đêm. Vào ban đêm, con người không thực sự tiếp xúc với ánh sáng cường độ cao, nguồn sáng chính được sử dụng là ánh sáng từ mặt trăng, những ngôi sao và ngọn lửa. 

Ánh sáng đủ và đúng thời điểm giúp điều khiển hiệu quả nhịp sinh học của con người. Khi lượng melatonin tăng vào ban đêm, lượng cortisol giảm xuống mức thấp nhất giúp chúng ta ngủ sâu và ngon giấc vào ban đêm. Ngược lại, khi lượng cortisol tăng lên mức cao nhất vào buổi sáng, lượng melatonin giảm xuống mức thấp nhất giúp chúng ta tỉnh táo và tập trung làm việc vào ban ngày. 

Mặt khác, khi không nhận được đủ ánh sáng hay quá nhiều, nhận sai loại ánh sáng, sẽ gây ra sự thay đổi bất thường của nhịp melatonin và cortisol. Nhịp sinh học bất thường sẽ có thể dẫn đến các vấn đề về thị giác, mất ngủ, trầm cảm và lâu dài sẽ gây ra các bệnh mạn tính nguy hiểm như tiểu đường, béo phì hay thậm chí là ung thư.

Do đó, chúng ta cần ánh sáng phù hợp ở đúng nơi, đúng thời điểm để giúp mọi người làm việc hiệu quả và giảm các rủi ro về sức khỏe.

Tác dụng của chiếu sáng lấy con người làm trung tâm - HCL

Ngày nay, sự xuất hiện của ánh sáng nhân tạo đã thay đổi đáng kể môi trường ánh sáng của con người, đặc biệt là vào ban đêm. Tuy nhiên, ánh sáng nhân tạo từ các nguồn khác nhau có thành phần quang phổ khác nhau và tác dụng của nó đối với con người là không giống nhau. 

Có những loại ánh sáng nhân tạo tác động tiêu cực đến sức khỏe chúng ta. Khi con người dành phần lớn thời gian ở trong môi trường ánh sáng nhân tạo, với ánh sáng cố định từ khi thức dậy cho đến khi đi ngủ, và thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng xanh khi xem TV, lướt điện thoại và máy tính vào ban đêm, cơ thể con người có thể dễ dàng bị lẫn lộn giữa ngày và đêm.

Lý giải điều này là do ban ngày chúng ta không nhận được nhiều ánh sáng tự nhiên do thường xuyên ở trong phòng kín, không đủ ánh sáng, trong khi ban đêm là lúc không cần bất kỳ ánh sáng nào nhưng lại nhận được rất nhiều ánh sáng xanh. Ánh sáng xanh tương tự như ánh sáng ban ngày, làm tăng sự chú ý, sự tỉnh táo, và ngăn chặn sự tiết ra các hormone cần thiết để chuẩn bị cho giấc ngủ ban đêm.

Ngược lại, chiếu sáng lấy con người làm trung tâm (HCL) đã được khoa học chứng minh có tác động tích cực đến sức khỏe của con người trong cuộc sống hiện đại ngày nay.

Chiếu sáng lấy con người làm trung tâm là gì?

Giải pháp chiếu sáng lấy con người làm trung tâm (Human centric lighting - HCL) là hệ thống chiếu sáng động đặt trọng tâm vào việc đưa sự thay đổi tự nhiên tuần hoàn của ánh sáng mặt trời ban ngày trở lại vào cuộc sống hàng ngày của con người với ánh sáng nhân tạo hiệu quả về mặt sinh học. Giải pháp mô phỏng gần đúng ánh sáng tự nhiên bảo đảm hiệu quả sinh học theo các yếu tố: độ rọi, hướng ánh sáng, nhiệt độ màu, sự thay đổi của ánh sáng trong ngày và theo các mùa.

Giải pháp này là sự kết hợp của Vật lý học (giải Nobel 2014 về LED) – Sinh học (giải Nobel y học 2017) và sự phát triển vũ bão của công nghệ thông tin (IoT).

Về mặt vật lý

HCL sử dụng công nghệ ánh sáng LED Tunable White – công nghệ điều chỉnh độc lập linh hoạt nhiệt độ màu và cường độ ánh sáng của hệ thống chiếu sáng để tạo ra một thiết bị chiếu sáng ánh sáng trắng có thể điều chỉnh, mô phỏng sự kịch tính và sự đa dạng của ánh sáng tự nhiên.

Về mặt sinh học: 

Hệ thống ánh sáng trắng có thể điều chỉnh có thể mô phỏng sự kịch tính và sự đa dạng của ánh sáng tự nhiên để mang lại hiệu quả tích cực cho sức khỏe, hạnh phúc và hiệu suất của con người.

Ứng dụng công nghệ thông tin, IoT tích hợp vào đèn LED tạo ra Công nghệ ánh sáng LED Tunable White.

+ Điều chỉnh quang phổ và cường độ của đèn LED tạo ra phổ ánh sáng tự động với chu kỳ sinh học 24 giờ.

+ Tạo các hoạt cảnh chiếu sáng theo các hoạt động chính của con người theo công năng các hạng mục trong công trình.

+ Các đầu vào điều khiển cho các bộ đèn này có thể là tín hiệu điều khiển có dây DMX, DALI, KNX hoặc chuẩn điều khiển không dây BLE, RF, WIFI, Zigbee.

ánh sáng gần đúng với ánh sáng tự nhiên


Ánh sáng lấy con người làm trung tâm mô phỏng ánh sáng tự nhiên theo hướng tối ưu hóa mức độ chiếu sáng nhằm giúp con người cải thiện sự tỉnh táo, năng suất, sự thoải mái, mức độ cảm xúc và sức khỏe tổng thể. Cụ thể, nó tác động đến sức khoẻ con người như thế nào?

Chiếu sáng lấy con người làm trung tâm HCL hoạt động như thế nào?

 Ánh sáng lấy con người làm trung tâm vào buổi sáng

Chiếu sáng ở các mức ánh sáng yếu với CCT thấp bắt đầu từ 2500K và dần dần đạt 4000K sẽ giúp ức chế melatonin và giúp con người bắt đầu ngày mới một cách hào hứng và tỉnh táo.

Ánh sáng lấy con người làm trung tâm vào buổi trưa

Vì khoảng 10 giờ sáng là đỉnh cortisol, chiếu sáng với ánh sáng trắng tự nhiên trong khoảng từ 4000K đến 5500K là tối ưu cho hoạt động của con người. Đèn cường độ cao với CCT cao, từ 5500K đến 6500K, vào giữa trưa có thể giúp giảm tác động của sự sụt giảm khả năng tập trung vào giữa trưa và giúp chúng ta có thể làm việc hiệu quả hơn. Nhiệt độ màu cao dễ chịu có thể mang lại hiệu quả mong muốn.

Ánh sáng lấy con người làm trung tâm vào buổi tối

Nhiệt độ màu ấm hơn gợi ý cho chúng ta về sự xuất hiện của buổi tối. Nó cũng giúp thiết lập môi trường kích thích tiết ra melatonin giúp con người nghỉ ngơi vào ban đêm. Ánh sáng trắng tự nhiên (4000K – 5500K) có thể được sử dụng vào khoảng 2 giờ chiều, giảm dần xuống nhiệt độ màu ấm hơn (2500K – 4000K), mô phỏng sự thay đổi của ánh sáng tự nhiên.

Ánh sáng lấy con người làm trung tâm vào ban đêm

Mức độ ánh sáng yếu và CCT thấp sẽ tối ưu cho chiếu sáng trong không gian phòng ngủ. Tuy nhiên, ở những nơi chủ yếu là cuộc sống về đêm hoặc làm việc ca đêm, nhiệt độ màu cao và ánh sáng cường độ cao được khuyến khích triển khai sớm trong ca làm việc và sau đó, dần dần điều chỉnh xuống mức thấp hơn.

Lợi ích của chiếu sáng lấy con người làm trung tâm là gì?

Giải pháp chiếu sáng lấy con người làm trung tâm mô phỏng gần đúng ánh sáng tự nhiên bảo đảm hiệu quả sinh học đối với cơ thể con người. Ánh sáng điều khiển nhịp sinh học của con người và có tác động rất lớn đến cơ thể, cảm xúc và những hoạt động sinh hoạt, làm việc thường ngày. 

1. Cảm xúc:

Sử dụng giải pháp chiếu sáng HCL giúp chúng ta cảm thấy khỏe mạnh hơn, hạnh phúc hơn và tràn đầy năng lượng hơn. Điều này là do ánh sáng lấy con người làm trung tâm kích thích nhịp sinh học tự nhiên và do đó giúp nâng cao sức khỏe tinh thần.

Trên thực tế ánh sáng cũng có ảnh hưởng đến sản xuất serotonin, một hormone có liên quan đến tâm trạng và cảm xúc, mang đến cảm cảm xúc hạnh phúc, bình tĩnh nhưng cũng có thể gây cảm xúc bi quan, buồn. Ánh sáng của giải pháp chiếu sáng HCL giống như ban ngày giúp kích thích sự sản xuất serotonin trong cơ thể, góp phần làm tăng cảm giác hạnh phúc, sảng khoái và giảm căng thẳng. 

Ánh sáng HCL có thể  tác động đến cảm xúc của chúng ta bằng các yếu tố như màu sắc, độ sáng, và nguồn ánh sáng. Ví dụ, ánh sáng màu vàng ấm áp và ánh sáng màu đỏ có thể gợi lên cảm giác ấm cúng, sự hạnh phúc và tình yêu. Trong khi đó, ánh sáng màu xanh lá cây và màu xanh dương có thể tạo ra cảm giác bình yên, sự thư thái và sự tĩnh lặng. Một màu sáng và màu đậm có thể tạo ra ảnh hưởng khác nhau, từ sự phấn khích đến sự căng thẳng và áp lực.

Ánh sáng HCL còn tác động đến cảm xúc bằng cường độ ánh sáng. Ánh sáng (sáng) mạnh và rực rỡ thường kích thích sự tỉnh táo và tạo ra cảm giác phấn khích, trong khi ánh sáng mờ và tối thường tạo ra cảm giác bình yên và thư thái.

Ảnh ánh sáng tác động đến cảm xúc
Ánh sáng tác động đến cảm xúc

2. Nâng cao năng suất làm việc

Việc phát minh ra bóng đèn năm 1879 đã mở ra kỉ nguyên hiện đại cho phép chúng ta làm việc tốt hơn khi mặt trời lặn. Sử dụng chiếu sáng HCL đúng cách sẽ giúp con người cảm thấy hạnh phúc, thoải mái hơn, nâng cao năng suất làm việc.

Ánh sáng HCL mô phỏng ánh sáng ban ngày, đặc biệt là ánh sáng mạnh, kích thích não bộ và giúp tăng cường sự tỉnh táo và tập trung. Làm việc trong một môi trường ánh sáng tươi sáng có thể giúp giảm mệt mỏi và duy trì sự tập trung lâu hơn,  tạo cảm giác tràn đầy năng lượng và khuyến khích ý tưởng sáng tạo. Hay ánh sáng đèn gần với ánh sáng tự nhiên với màu sắc ấm áp có thể tạo cảm giác thư thái, giảm căng thẳng. Điều này có thể cải thiện tinh thần và giúp tăng năng suất làm việc.

3.  Giấc ngủ tốt hơn

Khi chúng ta tiếp xúc với ánh sáng ban ngày, não bộ nhận được tín hiệu để thức dậy và tăng cường sự tỉnh táo. Trong khi đó, khi ánh sáng giảm vào buổi tối, cơ thể sản xuất melatonin, một hormone giúp điều chỉnh giấc ngủ. Khi sử dụng ánh cường độ cao, đặc biệt là ánh sáng màu xanh dương từ các thiết bị điện tử, có thể gây rối loạn giấc ngủ bằng cách ức chế sự sản xuất melatonin.

Bởi vậy ánh sáng HCL tác động đến giấc ngủ con người. Ánh sáng vàng cường độ thấp và  nơi yên tĩnh là lý tưởng để có giấc ngủ sâu và bình yên. Ánh sáng mạnh và ánh sáng xanh dương có thể làm gián đoạn giấc ngủ và gây rối loạn giấc ngủ. Các thiết bị điện tử như điện thoại di động và máy tính cũng phát ra ánh sáng xanh dương, gây ảnh hưởng đến sự thư giãn và chuẩn bị cho giấc ngủ.

Bởi vậy để có giấc ngủ ngon, ánh sáng có thể tác động bằng cách:

• Dùng đèn ngủ với ánh sáng vàng , cường độ thấp vào buổi tối 

• Trước khi đi ngủ nên tránh xa ánh sáng cường độ mạnh hoặc màn hình điện thoại trước khi đi ngủ.

4. Thị giác

Khoảng 80% thông tin đến não chúng ta thông qua đôi mắt. Vì vậy chiếu sáng có vai trò quan trọng cho hoạt động thị giác và chiếu sáng HCl sẽ được điều chỉnh theo các yếu tố tác động đến mắt con người.

Ánh sáng tới mắt người đi qua hệ thống thị giác của mắt có cấu tạo như một máy quang học gồm các bộ phận: giác mạc - tiền phòng - đồng tử - thủy tinh thể - thủy dịch nhãn cầu - võng mạc - thần kinh thị giác - trung tâm thị giác trên vỏ não. Ánh sáng phản xạ từ các vật thể quan sát đi tới mắt bị khúc xạ qua giác mạc, đi qua đồng tử và khúc xạ tiếp qua thủy tinh thể để hội tụ trên võng mạc và tác động lên các tế bào thần kinh thị giác tại đây.

Ánh sáng không đúng có thể gây tổn thương và căng thẳng cho mắt, dấu hiệu thường gặp là nhức đầu, đôi mắt nhức mỏi. Mức độ ánh sáng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng nhìn của con người Ánh sáng mạnh giúp tăng cường tầm nhìn và giảm căng thẳng mắt. Trái lại, ánh sáng yếu có thể làm giảm khả năng nhìn và gây mệt mỏi cho mắt.

Các ứng dụng của giải pháp chiếu sáng HCL trong cuộc sống.

Nhà ở

Trong Dân cư thường có các không gian chức năng chính: Phòng khách, phòng ngủ, khu vực Bếp + ăn, sảnh, hành lang,… tùy theo các không gian này để ứng dụng giải pháp chiếu sáng HCL

6500K- 100% vào buổi sáng:

Bắt đầu một ngày mới, ánh sáng trắng với cường độ mạnh, kích thích cơ thể tỉnh táo, tràn đầy năng lượng chuẩn bị cho 1 ngày làm việc và học tập mới

4000K- 70% vào buổi trưa:

Ánh sáng trung tính cùng với cường độ vừa phải giúp cơ thể dễ dàng đi vào giấc ngủ trưa nhẹ nhàng , thư giãn.

3000K- 30% vào buổi tối:

Ánh sáng vàng ấm áp cường độ thấp dễ dàng đưa bạn vào giấc ngủ sâu, tái tạo năng lượng sau 1 ngày làm việc mệt mỏi.

Sử dụng cảm biến chuyển động kết hợp ánh sáng . Điều khiển đèn tự động sáng khi có người trở về nhà. Ngoài ra tính năng kiểm soát thông minh cho phép người dùng điều khiển được trạng thái, thời gian hoạt động của cảm biến tránh bật đèn những lúckhông cần thiết gây lãng phí điện năng.

Ví dụ: Trước đây khi chưa có cảm biến, mỗi khi về nhà, không gian tối gây cảm giác mệt mỏi mỗi khi trở về nhà sau 1 ngày dài làm việc và sử dụng công tắc để bật đèn.

Xây dựng kịch bản chiếu sáng theo giờ sẽ giúp cơ thể cảm thấy thoải mái hơn khi về nhà. 

Kịch bản 1: Trước 22h về nhà đèn tự động bật bằng cảm biến với độ sáng 100%.

Kịch bản 2: Sau 22h về nhà đèn tự động bật bằng cảm biến với độ sáng 30% không gây chói mắt.

Văn phòng

Trong VPCS thường có các không gian chức năng chính: phòng họp, phòng làm việc, phòng họp, sảnh, hành lang, hầm để xe… tùy theo các không gian này để ứng dụng giải pháp chiếu sáng HCL trong văn phòng. Lưu ý khi thiết kế chiếu sáng giải pháp chiếu sáng HCL tại các khu vực thì trước hết phải đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn chiếu sáng.

Một ngày bắt đầu làm việc lúc 8 giờ sáng, ánh sáng chói chang 900 lux, nhiệt độ màu 6500K, ánh sáng như một ly café buổi sáng, giúp cơ thể tỉnh táo nhất.

Sau khi đạt mức cao nhất lúc 10 giờ sáng, lượng hormone  Cortisol trong cơ thể giảm dần, Đến khoảng 12h trưa là lúc axit dạ dày tiết ra nhiều nhất, phù hợp với thời điểm ăn trưa, cơ thể chuyển dần sang trạng thái nghỉ ngơi. Lúc này, ánh sáng vàng 3000K giúp con người thư giãn, dễ có giấc ngủ trưa ngắn để  tái tạo năng lượng cho công việc đầu giờ chiều.

Ngay trước lúc đến 2 giờ chiều, ánh sáng tăng lên gần 800 lux, nhiệt độ màu khoảng 5500K, cũng báo hiệu cho thời điểm tập trung làm việc, nhưng lúc này ánh sáng có tác dụng tạo ra một năng lượng kích thích nhẹ tương đương 1 ly cà phê, giúp cơ thể trở nên tỉnh táo sau giờ nghỉ trưa.

Đến 4h chiều, ánh sáng giảm trở lại như giờ ăn trưa 500 lux và ánh sáng màu vàng 3000K, như ánh sáng hoàng hôn bắt đầu kích thích tiết ra hooc môn melatonin, bắt đầu chu kì sinh học buổi tối.

Đến 5h chiều, độ sáng duy trì ở 500 lux nhưng nhiệt độ màu tăng trở lại đạt mức ánh sáng lạnh, giúp con người thư giãn trước khi trở về nhà.

Phòng họp: ứng dụng quan điểm giải pháp B trong giải pháp chiếu sáng HCL kết hợp với các kịch bản điều khiển theo chức năng chính của phòng:

Các kịch bản điều khiển:

+ Chuẩn bị phòng họp hay vệ sinh phòng: Độ sáng 70%, ánh sáng trắng 5000K

+ Đón khách vào phòng họp: ánh sáng phòng sáng 100%, nhiệt độ màu trắng tạo sự sang trọng. Với hội trường lớn, có thể điều chỉnh tăt bật ánh sáng theo lượng khách đến dự.

+ Thuyết trình: ánh sáng khu vực thuyết truyền trình giảm 70% rèm, màn chiếu hạ xuống. tạo sự tập trung; đồng thời vẫn tạo ra sự đồng đều trong phòng họp tránh sự gây mỏi mắt, mệt mỏi trong quá trình nghe thuyết trình.

+ Khi kết thúc buổi họp, và ra khỏi phòng: đèn giảm dần và tắt tránh gây lãng phí điện. 

Giáo dục 

Trong chiếu sáng học đường thường có các không gian chức năng chính: khu hiệu bộ, phòng học, phòng chức năng, khu vực thể chất… tùy theo các không gian này để ứng dụng giải pháp chiếu sáng HCL trong học đường. Lưu ý khi thiết kế chiếu sáng giải pháp chiếu sáng HCL tại các khu vực thì trước hết phải đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn chiếu sáng.

 Giải pháp chiếu sáng HCL cài đặt theo các hoạt động chính trong phòng học

Trong các lớp học hiện nay thường có nhiều hoạt động đa dạng, không chỉ đơn thuần nghe thầy cô giảng bài trên bảng và chép vào vở ghi hoặc làm bài kiểm tra mà còn các hoạt động khác như thuyết trình, thảo luận nhóm,.. v.v…. việc bố trí chỗ ngồi có thể thay đổi linh hoạt.

 Ngoài bảo đảm hoạt động thị giác tốt cho học sinh, Giải pháp chiếu sáng HCL trong trường học cần điều chỉnh cường độ và phổ ánh sáng:

Đầu giờ sáng cần sự tỉnh táo, giúp học sinh chống lại trạng thái ngái ngủ đặc biệt vào mùa đông, độ rọi cần đạt 500 lux và nhiệt độ màu 6500 K.

Giờ học bình thường cần bảo đảm độ rọi 300 lux và nhiệt độ màu 4000 K

Giờ thảo luận nhóm cần điều chỉnh giảm độ sáng và nhiệt độ màu xuống 3000K để giảm bớt sự hưng phấn quá mức quá mức đặc biệt đối với  những học sinh có biểu hiện tăng động. 

Giờ kiểm tra cần kích thích sự tập trung để làm bài, độ rọi cần tang lên 500 lux và nhiệt độ màu 5000 K. 

Những giải pháp điều chỉnh thay đổi điều kiện chiếu sáng như trên đã được chứng minh là nâng cao hiệu quả học tập và tâm trạng tích cực, phấn khởi trong học tập của học sinh. 

Để sử dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, tiết kiệm năng lượng, hệ thống chiếu sáng Green – Smart -HCL còn cần kết hợp các sensor cảm quang và hệ thống điều khiển để điều chỉnh giảm độ sáng từ các đèn gần cửa sổ. Tuy nhiên vẫn phải bảo đảm độ đồng đều ánh sáng theo yêu cầu. Ngoài ra hệ thống điều khiển ánh sáng cũng cần kết hợp các sensor hồng ngoại hoặc phát hiện di động để tự động tắt bật hệ thống chiếu sáng khi không hoặc có người hiện diện

Y tế

Trong chiếu sáng Bệnh viện thường có các không gian chức năng chính: khu hành chính, Khu vực khám chữa bệnh (phòng Siêu âm, thủ thuật, khám, phòng điều trị, phòng bệnh nội trú, phòng cân lâm sàn, phòng điện tim), sảnh chờ, hành lang… tùy theo các không gian này để ứng dụng giải pháp chiếu sáng HCL trong học đường. Lưu ý khi thiết kế chiếu sáng giải pháp chiếu sáng HCL tại các khu vực thì trước hết phải đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn chiếu sáng

Giải pháp chiếu sáng trong Bênh Viện, Rạng Đông đã triển khai và khảo sát xin ý kiến đóng góp của các bác sỹ đã trải nghiệm giải pháp chiếu sáng HCL tại Bệnh Viện Đại học Y và bác sỹ khám và chữa bệnh tại bệnh viện Melatec, tổng hợp như sau:

Phòng siêu âm thủ thuật: 

- Có thể giảm độ sáng, tránh phân tâm cho bác sỹ thực hiện chuyên môn.
- Có thể tăng độ sáng, khi chuẩn bị hay dọn dẹp phòng.

Phòng điều trị, phòng bệnh nội trú:

- Ánh sáng trắng, cường độ mạnh: giúp bác sỹ thăm khám, thực hiện các thao tác chuyên môn.
- Ánh sáng vàng, cường độ vừa phải: giúp bệnh nhân nghỉ ngơi, mà người nhà vẫn có đủ ánh sáng để sinh hoạt.

Phòng cận lâm sàng: Có thể giảm sáng tối đa vì bác sỹ chỉ cần sáng tập trung vào những bộ phận trên cơ thể.

Phòng điện tim: Cần ánh sáng cường độ vừa phải, tạo tâm lý trấn tĩnh cho bệnh nhân

Hành lang:  Yêu cầu đèn có thể giảm sáng hoặc tắt xen kẽ.

Cách triển khai hệ thống chiếu sáng lấy con người làm trung tâm

Hiện nay, Rạng Đông sản xuất đèn LED đang sử dung gói chip LED đạt chỉ tiêu an toàn quang sinh học IEC 62471; gói LED Sunlike có phổ gần với phổ mặt trời, có nhiều thành phần vùng phổ 480 nm phù hợp cho nhịp sinh học và giúp hạn chế cận thị. Các đèn LED sử dụng gói LED ánh sáng ấm Sunlike (nhiệt độ màu ~ 4000K) giúp bảo vệ thị lực hay giảm nguy cơ cận thị, nhất là cho việc học tập buổi tối ở nhà. Vì vậy, chiếu sáng HCL với việc sử dụng các nguồn sáng LED phù hợp sẽ giúp chúng ta khỏe mạnh và hạnh phúc

Có thể nói, việc lựa chọn thiết bị trong chiếu sáng là vô cùng quan trọng, cần được cân nhắc trong quá trình thiết kế nội thất. Sự kết hợp hài hoà giữa ánh sáng tự nhiên và nhân tạo sẽ giúp tạo ra những không gian thân thiện, tiện nghi và tạo ra những cảm xúc tích cực cho người sử dụng và bảo vệ sức khỏe con người.

Xem thêm:

Giải pháp chiếu sáng với nhà thông minh Rạng Đông - RalliSmart

Giải pháp nhà thông minh Rạng Đông - RalliSmart

Bộ sản phẩm nhà thông minh Rạng Đông - RalliSmart