Kính thưa Anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng - Nhà nước và các cơ quan cấp trên

Thưa các vị đại diện các đơn vị hợp tác, các đối tác, các nhà cung cấp, các khách hàng, các đồng chí và các bạn.

Cách đây 60 năm - đúng một hoa giáp - sáng ngày 28/4/1964 Bác Hồ kính yêu đã về thăm nhà máy Bóng đèn Phích nước Rạng Đông. 

Bác dạy Đảng bộ, CBCNV Nhà máy về sứ mệnh, nhiệm vụ của nhà máy là phải sản xuất Nhiều - Nhanh - Tốt - Rẻ, sản phẩm phải bảo đảm chất lượng và giá cả phù hợp, mang lại giá trị cho người tiêu dùng, mang lại lợi ích cho cộng đồng và xã hội. Bác dạy: “ Đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của nhân dân, đấy là lương tâm, trách nhiệm của các cô các chú ”. 

Để làm được điều đó Bác dạy phải hết sức quan tâm đến nhân tố con người.

Bác nhấn mạnh: “ Đoàn kết là một nhân tố quan trọng dẫn đến thắng lợi của Nhà máy! ”.

Phải chú trọng việc đào tạo, nâng cao năng lực trình độ của đội ngũ, nhất là thanh niên. Khuyến khích việc tự học, tự đào tạo, học tập suốt đời.

Phải hết sức quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, cải thiện điều kiện làm việc của người lao động, khuyến khích các sáng kiến cải tiến kỹ thuật nâng cao chất lượng, nâng cao năng suất, giảm giá thành, thực hành tiết kiệm.

Ngay từ hồi đó Bác Hồ đã rất chú trọng về quản trị doanh nghiệp. 

Sáng hôm đó Bác dặn: “ Tổ chức chính quyền cần có kế hoạch và biện pháp sát đúng, tổ chức thật tốt bộ máy quản lý và đội ngũ những người làm công tác khoa học kỹ thuật…”

Ngay từ hồi đó, Bác đã rất quan tâm đến môi trường và vệ sinh công nghiệp.

Trước lúc ra về, Bác ân cần dặn dò: “ Các cô các chú cố gắng làm tốt Bác sẽ về thăm ”.

Ngay tối 28/4/1964 năm đó, Ban chấp hành Đảng bộ Nhà máy đã ra Nghị quyết lãnh đạo thực hiện theo lời dạy của Bác. Sáng sớm ngày 29/4/1964 đài truyền thanh nhà máy đã truyền đi Nghị quyết phát động phong trào của Ban chấp hành Đảng bộ. 

Ngày 30/11/1993 sau 29 năm Bác Hồ về thăm, Đảng bộ và CBCNV Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đón và khánh thành Tượng Bác Hồ tại vườn hoa trung tâm và quyết định chọn ngày 28/4 hàng năm là Ngày Truyền thống của Công ty.

Cũng từ đó, ảnh Bác nói chuyện với Cán bộ công nhân viên nhà máy, lời dạy của Bác ngày Người về thăm nhà máy, ý chí quyết chiến quyết thắng trong tư tưởng thi đua yêu nước và lấy dân làm gốc trong Tư tưởng - Đạo đức - Phong cách Hồ Chí Minh và bàn thờ Bác Hồ được đặt tại văn phòng các tổ, các ngành, các ban, các phòng và ở vườn hoa trung tâm. 

Cũng từ đó, hơn 30 năm nay, phong trào thi đua học tập và làm theo lời Bác dạy được tiến hành thực chất, đều đặn, liên tục và hiệu quả với mỗi năm chia thành 4 đợt có mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể, được sơ kết, được bình bầu khen thưởng và tôn vinh thích đáng. Trong 4 đợt đó, 2 đợt được tổ chức tổng kết vinh danh toàn Công ty vào Ngày truyền thống 28/4 hàng năm và ngày 10/10 - Ngày Giải phóng thủ đô, từ năm 2023 thêm ý nghĩa ngày Chuyển đổi số quốc gia. 

Trong giai đoạn 2015 - 2019 các lễ vinh danh toàn Công ty đó được gọi là “ Ngày Hội Thi đua Lao động giỏi ” lần thứ nhất, lần thứ hai…lần thứ mười.

Từ 2020 đến nay, các lễ vinh danh toàn Công ty đó được gọi là “ Ngày hội thi đua Lao động sáng tạo - Làm thỏa lòng Bác mong ” - TechDay thứ nhất, thứ hai… đã qua 8 TechDay.

Trong các ngày lễ đó, trước Tượng đài Bác: Toàn Công ty ôn lại lời dạy của Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và CBCNV Nhà máy khi Người về thăm Nhà máy 28/4/1964, toàn Công ty báo công với Bác, mỗi CBCNV tay thắp nén hương tưởng nhớ tới Người.

Tại vườn hoa trung tâm với Tượng đài Bác Hồ, đến nay đã thành nề nếp, các Chi bộ tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới, các tập thể, các nhóm công tác mỗi khi hoàn thành các công trình, đề tài xuất sắc đều đến thắp hương tạ ơn Bác. Nhiều thế hệ cán bộ, công nhân cũ đã hồi tưởng lại, có những lần gặp sự cố kỹ thuật khó khăn, chưa tìm được cách khắc phục, họ tìm đến Tượng đài Bác thắp hương và sau đó tìm được cách giải.

“Ta bên Người, Người tỏa sáng trong ta

Ta bỗng lớn ở bên Người một chút…”

Trong nhiều năm tổ chức lễ báo công với Bác ngày truyền thống 28/4, trên 2.000 CBCNV, hàng trăm quan khách và bạn bè ngồi kín vườn hoa trung tâm quanh       Tượng đài Bác. Có nhiều năm ai cũng lo lắng vì mấy ngày trước lễ trời mưa, có năm cả đêm 27/4 mưa tầm tã, đến sáng 28/4 trời vẫn đổ mưa lớn nhưng đến 7h30’, bước vào buổi lễ, trời quang mây tạnh…

Tuy là hiện tượng ngẫu nhiên của thời tiết, nhưng lòng người Rạng Đông luôn cảm thấy được Bác Hồ linh thiêng phù hộ.

Tấm lòng Người Rạng Đông với Bác Hồ, phong trào thi đua học tập và làm theo lời Bác dạy và những sự trưởng thành mạnh mẽ của Rạng Đông đã là nguồn cảm hứng để nhiều nhạc sỹ tài danh như Thuận Yến, Trọng Loan, Huy Du, Huy Thục, Hồ Bắc, Hoàng Dương, Hoàng Tạo, Nguyễn Đình Bảng, Duy Quang, Vũ Thiết… sáng tác 12 bài hát về Rạng Đông với Bác Hồ.

Ngay Giáo sư Nguyễn Lân Hùng, chuyên gia Nông nghiệp hợp tác với Rạng Đông cũng sáng tác về Rạng Đông với lời ca “ Rạng Đông nay phất cao lời Bác căn dặn giục ta tiến lên. Rạng Đông muôn trái tim vẫn chung lòng cùng nhau vì ngày mai ”.

Nhà điêu khắc nổi tiếng chuyên sáng tác tượng Bác Hồ Nguyễn Vũ An hợp tác cùng cố họa sĩ Nguyễn Xuân Cường tặng Tượng đài Bác Hồ cho Công ty cũng sáng tác bài Rạng Đông đi lên với lời ca phấn khởi, tự hào “ Đây Rạng Đông, tự hào có Bác trong ta ”.

Anh Nguyễn Tấn Phong, cán bộ văn phòng, đã chuyển vào Nam công tác gần nửa thế kỷ nhưng cảm động về sự tử tế, về tình người Rạng Đông vẫn thường xuyên gửi bài hát về Rạng Đông. Minh Vương một cán bộ Đoàn thường sáng tác những bài hát “ Tôi yêu Nhà máy Rạng Đông ”.

Và tất cả các sáng tác đó, được các kỹ sư, công nhân, thanh niên Rạng Đông luyện tập, biểu diễn trong các “ Hội diễn văn nghệ - Làm thỏa lòng Bác mong ” tổ chức hàng năm. Các bài hát được giải trong các Hội diễn được đài truyền thanh Công ty phát hàng ngày và thấm dần vào cảm xúc, tình cảm của mọi người.

Tất cả - Tất cả những hoạt động đó qua hơn 30 năm tạo nên một không gian, một  môi trường Rạng Đông có Bác, dần thấm đậm vào lớp lớp các thế hệ Rạng Đông, tạo nên phẩm chất 6T, 4 cùng đó là :

Tận tâm - Tận lực - Tự giác - Tự tin - Tự trọng - Trung thực.

trong giai đoạn chuyển đổi số hiện nay, bổ sung thêm:

      Tiên phong - Trách nhiệm - Thông minh

và 4 cùng : Cùng hướng nhìn - Cùng tấm lòng - Cùng làm - Cùng hưởng. 

Tất cả - Tất cả điều đó đã tạo nên bản sắc văn hóa “ Rạng Đông Anh hùng & Có Bác Hồ! ” hình thành lời ước nguyện, khát vọng chung của người Rạng Đông: 

PHÁT TRIỂN ĐỂ MÃI MÃI XỨNG DANH RẠNG ĐÔNG ANH HÙNG & CÓ BÁC HỒ - LÀM THỎA LÒNG BÁC MONG !

Khát vọng đó đã biến thành sức mạnh tinh thần - cảm hứng nội sinh, biến thành nguồn sức mạnh vật chất to lớn mang tính truyền thuyết - tâm linh, đưa Công ty Rạng Đông vượt qua mọi thử thách, càng khó khăn càng vươn lên mạnh mẽ, phát triển như ngày hôm nay.

 

Thưa các đồng chí và các bạn.

Lịch sử “ Khát vọng Rạng Đông - 60 năm hành trình theo chân Bác ” có thể phân 3 thời kỳ với 3 thế hệ, mỗi thế hệ đã để lại những dấu ấn nổi bật, viết nên câu chuyện của thế hệ mình.

  • Thời kỳ thứ nhất 1964 - 1998 (35 năm) - Thế hệ giữ lửa :

Đây là thế hệ nhiều người vinh dự có mặt sáng 28/4/1964 được trực tiếp nghe lời Bác Hồ dặn dò.

Đây là thời kỳ vượt qua những ấu trĩ kỹ thuật buổi ban đầu và chỉ sau hơn 3 tháng khi Bác Hồ về thăm, xảy ra sự kiện Vịnh Bắc Bộ 05/8/1964, rồi Mỹ ném bom Miền Bắc, ném bom Hà Nội, ném bom nhà máy Rạng Đông. Thời kỳ vừa sản xuất, vừa chiến đấu. Thường xuyên hàng ngày, khi có báo động máy bay địch, mọi người chạy ra các giao thông hào trú ẩn, các chiến sỹ tự vệ lên các nóc nhà xưởng với súng máy 12ly7, với súng trường sẵn sàng chờ máy bay địch đến. Địch ném bom ban ngày, ta chuyển sang làm việc ban đêm.

Có thời kỳ căng thẳng, chỉ trong 1 ngày đêm thế hệ giữ lửa đã hoàn thành tháo dỡ,  di chuyển sơ tán toàn bộ thiết bị Xưởng Đèn tròn (Xưởng Phối lắp) vào hang núi Ba Thá - Hà Tây cũ, rồi sơ tán thiết bị xuống Tiên Lữ - Hưng Yên và phục hồi sản xuất ở cơ sở mới…

Hàng trăm thanh niên tham gia lên đường nhập ngũ, liệt sỹ Trần Duy Mãi nguyên Bí thư Đảng ủy Nhà máy và trên hai chục Liệt sỹ Rạng Đông được Nhà nước tặng Bằng Tổ quốc ghi công.

Sau thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ trên không, Hiệp định Paris lập lại hòa bình ở Việt Nam được ký kết. Nhưng ngay sau đó, phía nước ngoài cắt nguồn cung cấp than béo, gạch chịu lửa dị hình và nồi nấu thủy tinh, tưởng làm ngừng khâu đầu sản xuất bán thành phẩm thủy tinh, toàn Nhà máy sẽ ngừng hoạt động. Thế hệ giữ lửa Rạng Đông đã chế tạo lò khí hóa than antraxit kiểu Đức 350m3/giờ, xây dựng lò bể nấu thủy tinh, không những duy trì còn phát triển được sản xuất.

Đại hội Đảng toàn quốc VI, mở ra thời kỳ Đổi mới lần thứ nhất, xóa bỏ cơ chế kế hoạch hóa tập trung quan liêu bao cấp, bỏ cơ chế chủ quản, nhiều doanh nghiệp Nhà nước - trong đó có Rạng Đông bị cắt bỏ bầu sữa bao cấp: Nhà nước giao các nguồn đầu vào giá rẻ, Nhà máy thực hiện kế hoạch sản phẩm Nhà nước giao và sản phẩm làm ra được các doanh nghiệp thương mại Nhà nước phân phối, chuyển sang hoạt động theo cơ chế thị trường, trong khi phích nước, bóng đèn nước ngoài tràn ngập thị trường với giá rẻ.

Năm 1986 với biên chế trên 1.600 CBCNV, một năm chỉ sản xuất được 4.649.840 đèn dây tóc và 278.883 sản phẩm phích, doanh thu chưa tới 4 tỷ đồng. Không cạnh tranh được với hàng ngoại, tồn kho lớn, Nhà máy với 1.600 CBCNV năm 1988 phải đóng cửa liền 6 tháng, năm 1989 đóng cửa 3 tháng. Nhà máy đứng bên bờ vực phá sản, con thuyền Rạng Đông có nguy cơ sắp đắm. Tình hình đó đòi hỏi phải tinh giảm biên chế mạnh mẽ, tổ chức lại sản xuất. Bên cạnh Nghị định 76 của Chính phủ hỗ trợ cho người lao động nghỉ hưu sớm, thôi việc; Sự gương mẫu của lãnh đạo thế hệ giữ lửa - Cố phó giám đốc Lê Phi, Trưởng ban sắp xếp lao động sau khi hoàn thành việc sắp xếp, 3 lần Anh đề nghị nghỉ hưu sớm “ Mình vận động anh em, lãnh đạo mình phải làm gương ”; Sự tử tế, người lớn tuổi tự nguyện nghỉ việc dành chỗ làm việc cho anh em trẻ,… 

Kết quả, 700 CBCNV đã tự nguyện chuyển sang thành phần kinh tế khác hoặc nghỉ việc, chỉ còn 900 người nhưng doanh thu mấy năm liền năm sau đều tăng gấp đôi năm trước. Từ năm 1990, Rạng Đông phục hồi, mở đầu một thời kỳ phát triển mới.

Công suất thiết kế nhà máy ban đầu là 2 triệu đèn thường, 300 ngàn đèn ô tô và 200 ngàn sản phẩm phích một năm. Đi vào sản xuất từ năm 1961, sau 5 năm - 1965 đạt được 204.211 sản phẩm phích; Sau 10 năm - 1970 đạt 393.485 sản phẩm đèn ô tô; Sau 15 năm 1975 đạt 2.191.950 sản phẩm đèn thường.

Trong những năm tháng vừa sản xuất vừa chiến đấu, thế hệ giữ lửa kiên cường         bảo vệ nhà máy, bảo vệ sản xuất, tìm mọi cách bảo đảm cung cấp đèn ô tô cho xe ta ra chiến trường. Mỹ ném bom xưởng phích nước, dãy nhà văn phòng đục liên thông các tường ngăn, chuyển thành nơi sản xuất phích.

Từ năm 1990 khi nhà máy được phục hồi, nhờ tinh giảm lao động, tổ chức lại sản xuất, thay đổi cơ chế điều hành, không còn được Nhà nước cấp vốn đầu tư, với nguồn tiền thưởng hàng năm CBCNV cho Công ty vay, đầu tiên đầu tư vào khâu căng, nâng năng suất từng dây chuyền, sau tiếp tục đầu tư khai thác năng lực toàn hệ thống, dần dần nhà máy đã có bước phát triển tiệm cận nhưng mạnh mẽ. Với nhà xưởng, máy móc thiết bị hoàn toàn như cũ, số biên chế chỉ bằng 56% trước đây nhưng 4 năm liền, doanh thu năm sau cao gấp đôi năm trước, sau 4 năm doanh thu tăng gấp 6 lần. Cuộc Đổi mới từ Đại hội VI đã giải phóng mạnh mẽ nguồn nội lực vốn có của Công ty.

Về quản trị, năm 1993 Nhà máy Bóng đèn Phích nước Rạng Đông được đổi tên thành Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông.

Năm 1990 doanh thu 7,4 tỷ đồng. Nộp Ngân sách 540 triệu đồng, còn bị lỗ.

Năm 1998 doanh thu đạt 108,8 tỷ đồng tăng 15 lần Nộp Ngân sách 9,1 tỷ đồng tăng 17 lần, lợi nhuận đạt 9,76 tỷ tăng 120 lần so với 1991 (1990 còn lỗ).

 

- Thời kỳ thứ hai 1998 - 2018 (20 năm đầu thế kỷ XXI) - Thế hệ Truyền lửa.

Bước vào thế kỷ XXI, Việt Nam bước vào thời phát triển kinh tế tri thức và hội nhập kinh tế quốc tế.

Chiến lược Phát triển kinh tế - xã hội 10 năm đầu thế kỷ XXI do Đại hội toàn quốc lần thứ IX của Đảng tháng 4/2001 quyết định “ Đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển ”. 

Chiến lược Phát triển Kinh tế - Xã hội 2011 - 2020 do Đại hội XI thông qua nhấn mạnh quan điểm phát triển: “ Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, coi chất lượng, năng suất, hiệu quả, sức cạnh tranh là ưu tiên hàng đầu, chú trọng phát triển theo chiều sâu, phát triển kinh tế tri thức ”. Đảng bộ Công ty quyết định thực hiện mạnh mẽ sự chuyển đổi đó và nêu mục tiêu năm 2020, Công ty đạt doanh thu 4.000 tỷ gấp gần 40 lần 1998.

Thế hệ Truyền lửa, nối tiếp truyền thống của thế hệ giữ lửa đi trước, hoàn thành xuất sắc và vượt mức mục tiêu đề ra, để lại dấu ấn của thế hệ mình với hai thập kỷ vượt lên bứt phá rút ngắn sự tụt hậu so với thế giới hàng thế kỷ.

1/ Thay thế toàn bộ các khâu, các dây chuyền sản xuất của Công ty từ chủ yếu là thủ công, một số khâu cơ giới hóa tương đương mức I-1.0, I-2.0 lên tự động hóa I-3.0 với PLC và máy tính điều khiển máy móc, thiết bị. Tính toán tận dụng nhà xưởng cũ, chỉ thay đổi toàn bộ phần ruột hiện đại hóa một cách thông minh và hiệu quả. Phát triển công nghệ sản xuất bo mạch điện tử bắt đầu bằng hợp tác gia công với Hàn Quốc, nước ngoài mang dây chuyền SMT, thiết bị cắm linh kiện xuyên lỗ và đưa chuyên gia sang đào tạo; Hoặc liên doanh với nước ngoài phát triển đèn huỳnh quang, khi người Việt Nam làm chủ được công nghệ lúc đó Rạng Đông đầu tư dây chuyền hiện đại hơn; Hoặc phát triển đèn CFL, ban đầu làm khâu lắp ráp, sau mới đầu tư dây chuyền.

2/ Thực hiện chuyển đổi thành công 4 tầng công nghệ trong chiếu sáng từ đèn dây tóc sang đèn phóng điện sang chiếu sáng rắn (LED) và mở đầu tầng công nghệ thứ tư Smart Lighting từ năm 2016. Đặc biệt khi sản phẩm tầng công nghệ cũ đang phát triển mạnh mẽ, lãnh đạo Công ty đã chuẩn bị cho tầng công nghệ tiếp theo. Vì vậy, không xảy ra “ hiện tượng sao đổi ngôi ” mà mỗi lần chuyển tầng công nghệ càng khẳng định vị thế dẫn đầu của Rạng Đông trong chiếu sáng.

3/ Áp dụng thành công các mô hình quản trị hiện đại, các tiêu chuẩn quản lý quốc tế tiên tiến ISO, các công cụ tiên tiến nâng cao năng suất và chất lượng.

4/ Các thành tựu đó, đặc biệt từ 2015 đã chuẩn bị những tiền đề rất cơ bản để từ 2020 Rạng Đông bước vào Chuyển đổi số thành công.

Đầu những năm 1990, sản xuất phục hồi và phát triển, thu nhập hàng tháng tạm đủ cho chi tiêu gia đình, tiền thưởng hàng năm CBCNV cho Công ty vay trả lãi bằng lãi suất vay ngân hàng kinh doanh cao hơn lãi suất gửi tiết kiệm. Với số tiền CBCNV cho vay, năm 1994 Công ty dùng 8,4 tỷ đầu tư một máy thổi vỏ bóng BB - 18 chuyển khâu thổi vỏ bóng thủ công với hàng trăm lao động sang thổi bằng máy. Mở đầu cho khâu xóa bỏ lao động thủ công dùng phổi thổi vỏ bóng, bình phích sang cơ giới hóa. Công trình được khánh thành ngày 28/4/1995 kỷ niệm 31 năm ngày Bác Hồ về thăm Nhà máy. Tiền đầu tư là do CBCNV chắt chiu cho Công ty vay, chủ trương đầu tư được tập thể bàn bạc, thực hiện đầu tư tiết kiệm và hiệu quả chỉ 2 năm sau đã thu hồi được vốn đầu tư.

Trong thời kỳ đầu hiện đại hóa Công ty, số tiền thưởng hàng năm và cả tiền nhàn rỗi CBCNV cho Công ty vay lên tới 80 tỷ, chiếm 2/3 tổng vốn đầu tư. Nhờ đó hiệu quả Sản xuất - Kinh doanh ngày càng lớn, tái bổ sung nguồn vốn hiện đại hóa Công ty trong suốt 2 thập kỷ.

Năm nay Rạng Đông kỷ niệm tròn 20 năm chuyển sang Công ty cổ phần (năm 2004), là sự kiện thay đổi lớn trong lịch sử phát triển của Rạng Đông. Nhờ thực hiện đúng đắn chủ trương cổ phần hóa của Đảng, trong 2 thập kỷ đã rút ngắn khoảng cách tụt hậu hàng thế kỷ với các doanh nghiệp chiếu sáng tiên tiến trên thế giới, không còn cổ phần Nhà nước nhưng Đảng bộ vẫn giữ được vai trò lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối.

May mắn khi tiến hành cổ phần hóa, mỗi CBCNV có bình quân mỗi người 40 triệu từ tiền thưởng hàng năm cho Công ty vay từ 10 năm trước nên 96% CBCNV có tiền mua cổ phần chiếm tới 40,2% cổ phần.

 Số kỹ sư, cán bộ trẻ mới vào Công ty, lực lượng quyết định trong tương lai không được mua cổ phần ưu đãi theo chế độ, nhưng được ưu tiên mua cổ phần giá sàn. Nhiều cán bộ trẻ xuất sắc tuy mới vào Công ty cũng có số cổ phần bằng người làm việc lâu năm. Nhờ đó ở Công ty Rạng Đông qua cổ phần hóa , tập thể người lao động là chủ sở hữu Công ty, gắn bó máu thịt với Công ty, thu nhập của họ không phải là chi phí nhân công mà là chia sẻ giá trị gia tăng do họ tạo ra. Đây là nguyên nhân cơ bản tạo sự phát triển mạnh mẽ của Rạng Đông sau cổ phần hóa, khác hẳn với    Công ty biến cổ phần hóa thành tư nhân hóa.

Sau khi niêm yết, Công ty còn huy động thêm các nguồn vốn đầu tư ngoài xã hội, tăng vốn chủ sở hữu.

Đặc biệt sau cổ phần hóa, nhất là khi cổ phần Nhà nước giảm dần, đến năm 2015 không còn cổ phần Nhà nước, việc điều hành Công ty hiệu quả hơn, được linh hoạt, thích ứng nhanh với sự thay đổi của môi trường. Trước khi cổ phần hóa, lợi nhuận Công ty chỉ dao động 10 - 17 tỷ một năm, sau cổ phần hóa tăng lên 40 - 188 tỷ một năm, sau khi không còn cổ phần Nhà nước, tăng lên 200 - trên 600 tỷ.

Nhờ nhận thức rõ vai trò Khoa học - Công nghệ trong phát triển, khi hiệu quả Sản xuất - Kinh doanh được nâng cao, Đại hội đồng cổ đông đã quyết định hàng năm giành 20% lợi nhuận sau thuế để đầu tư cho Nghiên cứu và Phát triển - Để đạt được quyết định này không phải dễ dàng nếu tập thể công nhân lao động Công ty không nắm tỷ lệ lớn cổ phần.

Với nguồn kinh phí này, Rạng Đông thành lập và duy trì hoạt động hơn 10 năm nay Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển chiếu sáng (LRDC). Tổ chuyên gia Tư vấn      Quản trị Chiến lược nay là Tổ chuyên gia tư vấn Chuyển đổi số. Từ khi bước vào Chuyển đổi số, thành lập thêm Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển Công nghệ số (DRDC) và Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển Mô hình kinh doanh số (DBMRDC). Rạng Đông còn là thành viên chính thức của Liên minh chiếu sáng rắn quốc tế (ISA), thành viên của nhiều hội chuyên ngành. Các trung tâm tri thức này tiếp nhận những thành tựu mới về khoa học công nghệ trên thế giới, tìm kiếm chuyên gia đặt đề bài và nghiệm thu đề tài trên cơ sở các biên bản hợp tác của Rạng Đông với Viện Hàn lâm Khoa học - Công nghệ Việt Nam, Đại học Bách khoa Hà Nội, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Đại học Ngoại thương, Viện Hải dương học Nha Trang, Đại học Cần Thơ, Đại học Nguyễn Tất Thành,…và mấy năm gần đây là thỏa thuận hợp tác với Đại học Quốc gia Hà Nội, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Đại học FPT, các tập đoàn công nghệ FPT, Viettel, VNPT và rất nhiều công ty công nghệ, khởi nghiệp khác.

Tiếp nhận chuyển giao tri thức chuyên ngành từ các thỏa thuận hợp tác, các Trung tâm R&D là đầu mối giải quyết các vấn đề liên ngành, xuyên ngành vốn rất cần thiết để hình thành sản phẩm hoàn chỉnh và được xưởng Pilot hoặc các xưởng sản xuất tổ chức sản xuất công nghiệp.

Được tôn trọng, được tin cậy, được tạo điều kiện thuận lợi biến tri thức của mình thành sản phẩm có ích cho cuộc sống, Rạng Đông đã tập hợp hàng chục Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sỹ làm việc trực tiếp tại các Trung tâm R&D hoặc hợp tác bán thời gian góp phần quan trọng trong quá trình phát triển Rạng Đông.

Nhờ các Trung tâm R&D hoạt động có hiệu quả, Rạng Đông đã được giao chủ trì và hoàn thành xuất sắc 2 dự án nghiên cứu cấp Nhà nước, nhiều đề tài nghiên cứu cấp Bộ và Thành phố.

Từ 2020, Đại hội đồng cổ đông thường niên Rạng Đông đã quyết định hàng năm giành 15% lợi nhuận sau thuế cho Nghiên cứu Phát triển và 7% lập Quỹ Đầu tư mạo hiểm (tổng cộng 22%, tăng 2% so với trước đây), kết hợp với phong trào quần chúng rộng rãi “ Thi đua Lao động Sáng tạo - Làm thỏa lòng Bác mong! ” với 8 lần Techday. Ở Rạng Đông Sáng tạo tinh hoa và Sáng tạo đại chúng phối hợp hài hòa, đồng bộ tạo nên 4 năm đầu Chuyển đổi số (2020 - 2023) thành công tốt đẹp.

Năm 2019 xảy ra đám cháy lớn, nhưng doanh thu đạt 4.256 tỷ, gấp 40 lần năm 1998 và vượt mục tiêu Đảng bộ Công ty đề ra năm 2000 đạt 4.000 tỷ đồng. Nộp Ngân sách đạt 330 tỷ tăng 36 lần, Lợi nhuận thực hiện đạt 359 tỷ tăng 36 lần so 1998 (20 năm trước).

Thời kỳ này, Rạng Đông được tặng danh hiệu: Anh hùng Lao động thời kỳ Đổi mới và được cộng đồng đánh giá là “ Hiện tượng Rạng Đông ”.

 

- Thời kỳ thứ ba 2020 - đến nay - Thế hệ Tiếp nối và Khởi tạo.

Đại hội Đảng lần thứ XIII nêu mục tiêu phát triển đất nước với 3 mốc thời gian 2025, 2030 và 2045 kỷ niệm 100 năm lập nước.

Ngày 27/9/2019 Bộ Chính trị ra Nghị quyết 52 - NQ/TW về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. 

Ngày 03/6/2020 Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 749/QĐ-TTg phê duyệt chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Nhạy bén, nghiêm túc tiếp thu và quyết tâm đưa Nghị quyết của Đảng vào đời sống, Lãnh đạo Công ty đã làm rõ trong nhận thức đội ngũ cán bộ các cấp về: Tính bức xúc, tất yếu khách quan phải tiến hành Chuyển đổi số; Dũng cảm vượt qua nỗi sợ của chính mình khi mọi thông tin đều nêu xác suất thất bại Chuyển đổi số tới 70 - 80%; Dũng cảm đề ra mục tiêu, sứ mệnh, tầm nhìn của Rạng Đông 2025, 2030 phù hợp Nghị quyết XIII của Đảng, thực hiện khát vọng của Bác Hồ “ Dân tộc Việt Nam sánh vai cùng các cường quốc năm châu ”.

Đó là: Rạng Đông trở thành doanh nghiệp tiên phong cung cấp hệ thống giải pháp đồng bộ dựa trên công nghệ lõi là chiếu sáng và IoT, góp phần kiến tạo ngôi nhà thông minh, thành phố thông minh, nông nghiệp công nghệ cao và nông nghiệp chính xác; Thúc đẩy cuộc sống hòa hợp với thiên nhiên - thông minh - hạnh phúc - thân thiện với môi trường; Gia tăng giá trị cho cổ đông, nhân viên và khách hàng; Đồng hành cùng dân tộc xây dựng Việt Nam phồn vinh thịnh vượng.

Với tầm nhìn: Đến năm 2025 trở thành doanh nghiệp công nghệ cao, doanh nghiệp số, tiên phong trong các xu hướng chuyển đổi kép của thời đại, phát triển nhanh và bền vững với tốc độ tăng trưởng hàng năm từ 20 - 25%. 

Và đến năm 2030, đưa thương hiệu Rạng Đông lên tầm khu vực, doanh thu tầm tỷ đô. Thu nhập bình quân hệ số 1 đạt 2.000 USD/người x tháng.

Vạch ra mục tiêu thách thức, cao cả, đối với tập thể CBCNV chiến lược đề ra mục tiêu xây dựng môi trường làm việc sáng tạo hơn, thông minh hơn, văn minh hơn, hạnh phúc hơn và phấn đấu thu nhập bình quân đạt 2.000 USD/người x tháng tạo sự đồng lòng, phấn khởi và khích lệ mọi người phấn đấu vì mục tiêu chung.

Chuyển đổi số, nhất là Chuyển đổi số một doanh nghiệp sản xuất công nghiệp truyền thống tiền Internet còn khó hơn gấp bội, không có hình mẫu, trong khi sách vở, các tập đoàn công nghệ thế giới như Siemen, Foxconn, Panasonic,.đến chào hàng đủ loại mô hình và cách tiếp cận.

Nhờ xác định mục tiêu, đích đến đúng đắn, thách thức, cao cả và hấp dẫn, tìm con đường đi đến đích chỉ bằng cách vừa học, vừa tự học, vừa làm, dò đá tìm đường, cứ đi rồi sẽ thành đường.

Các Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển thảo luận xây dựng các lộ trình phát triển công nghệ, Tổ chuyên gia Tư vấn Chuyển đổi số và Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển DBMRDC nghiên cứu Mô hình kinh doanh số của nhóm nhà khoa học thuộc Trung tâm Nghiên cứu Hệ thống thông tin MIT Sloan vừa công bố năm 2017.

Bản chất Chuyển đổi số là nâng cao độ trưởng thành năng lực công nghệ số của Công ty, coi đấy là công cụ không thể thiếu để chuyển đổi hình thái Công ty, thay đổi 3 cốt lõi là tái cấu trúc chiến lược Sản phẩm/ Dịch vụ, chuyển đổi sản xuất sang thông minh hóa và linh hoạt, chuyển đổi mô hình kinh doanh sang mô hình kinh doanh số (DBM) đã được đích thân Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ, Chủ tịch Hội Tự động hóa Việt Nam Tiến sỹ Nguyễn Quân chỉ đạo ngay từ Ver-1 Chiến lược Chuyển đổi số Rạng Đông giai đoạn 2020 - 2025 được trình bày lần đầu tiên ngày 5-10/2019.

Trong suốt 4 năm triển khai, từng giai đoạn vào các ngày 28/4 và 10/10 hàng năm, trong các ngày Hội Sáng tạo - TechDay thứ nhất, thứ hai, thứ tám, quá trình triển khai Chuyển đổi số Rạng Đông lại được các chuyên gia hàng đầu của đất nước như Tiến sỹ Nguyễn Quân, Đ/c Nguyễn Đức Hiển Phó Ban Kinh tế Trung ương, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng, các chuyên gia cao cấp Võ Trí Thành, Phạm Chi Lan, Lê Đăng Doanh, Hiệu trưởng các Đại học lớn. Thành ủy - Các sở ban ngành Hà Nội và Khu công nghiệp Quế Võ, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Hà Nội chỉ đạo, bổ sung, động viên khích lệ.

Đặc biệt ngày 13 - 4 - 2023 Đ/c Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Ủy ban Chuyển đổi số Quốc gia, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã trực tiếp kiểm tra, khen thưởng thành tích xuất sắc Chuyển đổi số Rạng Đông 2020 - 2023 và chỉ đạo các Vụ - Cục thuộc Bộ giúp Rạng Đông giải quyết các vấn đề khó khăn trong Chuyển đổi số.

Đặc biệt Rạng Đông còn được Giáo sư Hồ Tú Bảo và Tiến sỹ Nguyễn Nhật Quang tác giả phương pháp luận Chuyển đổi số ST2 - 3 -5 trực tiếp giới thiệu, đào tạo. 

Trong môi trường và điều kiện thuận lợi đó, Ban Chuyển đổi số Rạng Đông đã xây dựng được lý luận về Chuyển đổi số phù hợp với ngữ cảnh, năng lực và hoàn cảnh thực tế của mình, xây dựng được lý luận về tháp phát triển Hệ sinh thái Sản phẩm/ Dịch vụ - 4.0, tiến hành từng bước, lộ trình 3 vòng lặp Chuyển đổi số: Vòng 1 (2020 – 2021): Khởi động và số hóa, Vòng 2 (2022 -  2023): Đồng bộ hóa từng phần và vừa bước vào Vòng lặp 3 (2024 - 2025) : Đồng bộ hóa từng phần mở rộng và đồng bộ hóa toàn phần.

Nhờ kiên trì con đường phát triển bằng Khoa học - Công nghệ, Đổi mới - Sáng tạo và Sự Tử tế, nhờ điều hành hiệu quả mô hình một trục (nhân tố con người) hai cánh (Khoa học Kỹ thuật và Khoa học Quản trị) nhờ phát huy hiệu quả mô hình sáng tạo mở, kết hợp đúng đắn sáng tạo tinh hoa với sáng tạo đại chúng và đặc biệt truyền được cảm hứng, niềm tin và đồng lòng hưởng ứng của toàn thể CBCNV, chiến lược Chuyển đổi số Rạng Đông giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn 2030 đã đạt kết quả tốt đẹp bước đầu.

Được Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông tặng bằng khen “ Đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chuyển đổi số giai đoạn 2020 - 2023 ”.

Được xếp hạng TOP 10: Doanh nghiệp tiên phong triển khai công nghệ số.

Được xếp hạng TOP 50: Doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam; Doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam; Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam.

Trong 4 năm 2020 - 2023, từ đại dịch Covid - 19 đến nay, kinh tế thế giới và Việt Nam suy giảm, song nhờ Chuyển đổi số thành công, tốc độ tăng trưởng doanh thu của Rạng Đông vẫn giữ mức cao: Năm 2020 tăng 15,6%; 2021 tăng 15,9%; 2022 tăng 21%; 2023 tăng 20,4% so với năm trước.

Đặc biệt quý 1/2024, doanh thu đạt 2.831,3 tỷ đạt mức tăng trưởng 32,6% so quý 1/2023.

Kết quả của Chuyển đổi số trong 4 năm khó khăn vừa qua nối dài truyền thống 35 năm liền (từ 1990 đến nay) các chỉ số doanh thu, nộp ngân sách, lợi nhuận thực hiện, thu nhập CBCNV và cổ tức tăng liên tục, đều đặn, ổn định, bền vững năm sau cao hơn năm trước, hiếm có Công ty nào giữ được.

 

Thưa các đồng chí và các bạn!

Chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm nhà máy, thi đua lập công - báo công với Bác Hồ là một động lực tinh thần to lớn liên tục tạo nên các cao trào thi đua của CBCNV Rạng Đông trong hơn một năm vừa qua.

Năm 2023, Rạng Đông đặt mục tiêu phấn đấu đạt doanh thu 8.650 tỷ tăng 25% so 2022 (6.909 tỷ). Song tình hình kinh tế chung 2023 còn khó khăn hơn các năm trước, nên qua 6 tháng đầu mới đạt tốc độ tăng trưởng 17%. Ban chấp hành Đảng bộ đã phát động 100 ngày thi đua, tổ chức tổng kết vào Ngày Hội Sáng tạo - Techday8 ngày 10/10/2023 kỷ niệm giải phóng Thủ đô và Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10 tháng 10. Kết quả quý 3/2023 tăng trưởng được 31,4% so với cùng kỳ.

Tiếp nối theo đó cao trào thi đua nước rút 200 ngày từ 11/10/2023 - 28/4/2024 báo công với Bác Hồ trong Lễ kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm nhà máy nhằm hoàn thành kế hoạch quý 4/2023 và quý 1/2024.

Nhờ đó năm 2023 doanh thu đạt 8.316 tỷ, tăng 20,4% so với 2022, được tặng Bằng khen của Thành ủy Hà Nội về “Thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2023”. Quý 1/12024 đạt mức tăng trưởng 32,6%, mở đầu một mặt bằng tăng trưởng mới.

Bước vào năm 2024, chiến lược Chuyển đổi số Rạng Đông bước vào năm thứ 5, bước vào vòng lặp 3: Đồng bộ hóa từng phần mở rộng tiến tới đồng bộ hóa toàn phần. Năm 2024 phải là năm mở đầu bứt phá với mặt bằng tăng trưởng mới 25 - 30%/năm để đạt mục tiêu Đại hội Đảng bộ Công ty lần thứ 25 đề ra.

Đúng lúc đó Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 41/NQ -TW ngày 10/10/2023 về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới với mục tiêu đến năm 2030 “Phấn đấu ngày càng có nhiều doanh nghiệp đạt tầm khu vực, một số doanh nghiệp đạt tầm thế giới; Một số doanh nghiệp lớn có vai trò dẫn dắt trong các ngành, lĩnh vực then chốt,..”.

Nghiêm túc hưởng ứng Nghị quyết 41/NQ -TW, ngày 13/10/2023 Ban chấp hành Đảng bộ Công ty đã ra nghị quyết: Năm 2024 kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm, phải là năm bứt phá với doanh thu 11.000 tỷ, tăng 32% so với 2023 và Rạng Đông sau một hoa giáp Bác Hồ về thăm phải là một Rạng Đông mới: Rạng Đông công nghệ cao, tiên phong trong các trào lưu thời đại - Chuyển đổi kép (Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, chuyển đổi sử dụng NLTT, phát triển kinh tế tri thức và bền vững) và là doanh nghiệp dân tộc thương hiệu Việt Nam đóng góp một phần nhỏ bé thực hiện khát vọng của Bác Hồ đưa dân tộc Việt Nam sánh vai cùng các cường quốc năm châu. Chúng tôi hiểu rất rõ rằng, thành công Quý 1/2024 chỉ mới là bước đầu, chưa bền vững trong khi tình hình đang và sẽ còn diễn biến rất phức tạp, ngoài dự báo và khôn lường.

Chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm tròn một hoa giáp - 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm nhà máy nhằm giúp Đảng bộ và 2.400 CBCNV Rạng Đông hôm nay ghi nhớ công ơn trời biển của Đảng và Bác Hồ; Ghi nhớ công lao của các thế hệ giữ lửa và truyền lửa đi trước đã xây dựng, bảo vệ nhà máy, xây dựng nên truyền thống “ Khát vọng Rạng Đông - 60 năm hành trình theo chân Bác ”; Ghi nhớ sự chỉ đạo, giúp đỡ và động viên ân cần của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng Nhà nước và các cơ quan cấp trên ở trung ương và địa phương, các chuyên gia hàng đầu đất nước trong các lĩnh vực; Ghi nhớ công đầu của các nhà khoa học công tác tại 4 trung tâm tri thức hoặc công tác tại các Viện -Trường đang hợp tác với Rạng Đông; Ghi nhớ sự công tâm, khách quan, sự động viên của các Hội đồng xét tặng các giải thưởng Sao Khuê, VIFOTECH, Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Thủ đô, Hiệp hội phần mềm Vinasa đã trao tặng các giải thưởng cao quý cho Rạng Đông; Ghi nhớ sự hợp tác, đồng hành, chia sẻ với tinh thần cùng thắng Win -Win của các đơn vị hợp tác, đối tác, các nhà cung cấp và khách hàng của Rạng Đông thủy chung gắn bó hàng chục năm qua. Qua đó củng cố thêm niềm tin sắt son đi theo con đường Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn, củng cố thêm lòng tự hào về truyền thống Rạng Đông Anh hùng & Có Bác Hồ, tình yêu và khát khao hoàn thành  ước nguyện, khát vọng chung của Người Rạng Đông. 

PHÁT TRIỂN ĐỂ MÃI MÃI XỨNG DANH RẠNG ĐÔNG ANH HÙNG & CÓ BÁC HỒ - LÀM THỎA LÒNG BÁC MONG !

 

Thưa các đồng chí và các bạn!

Từ một trong 13 nhà máy đầu tiên được Chính phủ và Bác Hồ đích thân lựa chọn  xây dựng khi miền Bắc được giải phóng, sau đúng một hoa giáp Bác đã đặt chân đến mảnh đất này dạy bảo, dặn dò; Thế hệ người Rạng Đông mới hôm nay - Thế hệ Tiếp nối và Khởi tạo - Ý thức sâu sắc về trọng trách của mình trong thời khắc lịch sử. Trong ngày Lễ trọng thể hôm nay, trước anh linh Người, tất cả chúng con xin Nguyện đoàn kết một lòng mang hết trí tuệ và sức lực của mình hiện thực hóa bằng được mong mỏi thiết tha trên mảnh đất này sẽ đơm hoa kết trái: 

Một Rạng Đông mới, một doanh nghiệp dân tộc mang thương hiệu Việt Nam đóng góp một phần nhỏ bé xây dựng Tổ quốc Việt Nam phồn vinh, thịnh vượng, thực hiện khát vọng của Bác Hồ: Dân tộc Việt Nam sánh vai cùng các cường quốc năm châu.

Cầu mong Bác Hồ mãi phù hộ cho Rạng Đông, phù hộ cho tất cả chúng ta.

Xin cảm ơn!

Hà Nội, tháng 4 2024.