Vai trò của ánh sáng đúng chuẩn đối với mắt

Ánh sáng đúng chuẩn là ánh sáng có cường độ sáng phù hợp để học tập, không gây chói mắt. Phổ ánh sáng phù hợp, không có bức xạ có hại cho mắt như tử ngoại, ánh sáng xanh, đảm bảo an toàn quang sinh học. Ánh sáng phải được phân bố đều, không có các vùng quá sáng hoặc tối, tránh các bóng đèn phản chiếu gây chói vào mắt,  không nhấp nháy gây khó chịu cho mắt.

Ánh sáng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của đôi mắt

Ánh sáng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của đôi mắt

Theo PGS TS Vũ Doãn Miên - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, trước đây con người thường ở ngoài trời, tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên trong ngày nên các tật khúc xạ trong mắt đã rất ít, ngày nay trong xã hội hiện đại, đặc biệt ở khu vực thành thị, chúng ta tiếp xúc chủ yếu với ánh sáng nhân tạo nên nguyên nhân chính dẫn tới số người mắc cận thị trung bình ở các nước phát triển và đang phát triển tăng gấp 3 lần sau 3 thập kỷ qua nhóm tác giả Scott Read ở Úc đã có các nghiên cứu cho thấy nhóm học sinh lứa tuổi 10 -15 trong thời gian 18 tháng cho thấy, sự dài ra trung bình của trục nhãn cầu đối với nhóm trẻ em cận thị cao hơn gấp 3 lần so với nhóm không cận thị, cũng như nhóm tiếp xúc với ánh sáng cường độ cao (652 – 1019 lux) trục nhãn cầu ít bị dài ra hơn so với nhóm tiếp xúc với ánh sáng cường độ thấp (≤ 651 lux), và trẻ em cần dành tối thiểu 2 giờ mỗi ngày ở ngoài trời để tránh cận thị phát triển. 

Sử dụng đèn bàn có ánh sáng chuẩn cũng là một biện pháp bảo vệ mắt hiệu quả

Sử dụng đèn bàn có ánh sáng chuẩn cũng là một biện pháp bảo vệ mắt hiệu quả

Ánh sáng phù hợp giúp mắt hoạt động trong điều kiện thoải mái, không phải làm việc quá sức, giúp giảm căng thẳng mắt. Ánh sáng quá mạnh hoặc quá yếu có thể có thể làm mắt phải điều tiết nhiều, dẫn đến mỏi mắt, hoa mắt đau đầu và thậm chí là giảm thị lực. Ánh sáng đủ và đúng tiêu chuẩn giúp giảm căng thẳng cho mắt khi đọc sách, viết bài hoặc làm bài tập.

Sử dụng đèn bàn có ánh sáng chuẩn cũng là một biện pháp bảo vệ mắt hiệu quả, giúp mắt dễ nhìn, không bị sụp mí, lóa mắt. Chỉ số hoàn màu cao giúp phản ánh màu sắc chính xác, ngăn ngừa các vấn đề về thị giác. Nhờ đó mà có thể tạo điều kiện tốt nhất cho mắt làm việc, giúp tập trung và hiệu quả học tập được nâng cao đồng thời giảm căng thẳng mắt sẽ tăng khả năng tập trung của các bạn học sinh.

 Những tiêu chí nào cần lưu ý khi chọn mua đèn bàn cho lứa tuổi học đường?

Khi chọn mua đèn bàn học cho học sinh, sinh viên, có một số tiêu chí quan trọng cần được xem xét kỹ lưỡng. Đầu tiên, độ sáng của đèn là yếu tố then chốt. Đèn bàn học cần đảm bảo cung cấp đủ lượng ánh sáng để người dùng có thể đọc, ghi chép mà không gây rối loạn thị giác. Độ sáng thích hợp thường trong khoảng 500 lux và có thể điều chỉnh tùy thuộc vào các hoạt động khác nhau, đèn có chỉ số hoàn màu CRI cao (>90) sẽ cho ra ánh sáng tự nhiên hơn, tránh gây mỏi mắt và căng thẳng thị giác.

Bên cạnh đó, đèn bàn học tốt sẽ có khả năng điều chỉnh góc độ chiếu sáng phù hợp với tư thế ngồi của người dùng, ánh sáng phân bố đều trên bề mặt, tránh tạo ra vùng sáng, tối lệch pha. Đèn bàn cần có tính năng chống chói, giảm lóa để bảo vệ mắt với thiết kế bao che, vỏ đèn hoặc sử dụng màu sắc thích hợp.

Hiện nay, việc sử dụng đèn bàn công nghệ LED ngày càng phổ biến rộng rãi do sự tiện dụng, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường, là lựa chọn tối ưu về tiết kiệm điện. Ngoài ra, đèn LED còn có tính ổn định, dễ sử dụng, có thể tự động tắt khi không sử dụng và tự động điều chỉnh độ sáng, kiểu dáng đẹp mắt, tiện dụng phù hợp với không gian học tập của học sinh.

Đèn bàn RD-RL-38.PLUS 6W sử dụng hiệu quả trong học tập, làm việc

Đèn bàn RD-RL-38.PLUS 6W sử dụng hiệu quả trong học tập, làm việc

 

Đối với thương hiệu Việt, đèn bàn của Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông được coi là đèn bàn có ánh sáng chuẩn phù hợp cho mắt. Nhiều sản phẩm đèn bàn Rạng Đông sử dụng chip LED Sunlike của hãng Seulsemiconductor có phổ màu giống phổ ánh sáng mặt trời tự nhiên nhất hiện nay, có CRI = 97 nên có màu sắc vật nhìn trung thực. Ngoài ra đèn còn được nghiên cứu thiết kế, đo lường, đánh giá, thử nghiệm, sử dụng các phần mềm chuyên dụng và hệ thống máy móc thiết bị hiện đại đảm bảo an toàn và chất lượng tới tay người tiêu dùng.      

Để chuẩn bị bước vào năm học mới, các bố mẹ có thể tham khảo các mẫu đèn bàn phù hợp cho con, giúp bảo vệ và phát triển thị lực của con.

Link dẫn sản phẩm:

Tìm hiểu về đèn bàn cho học sinh:https://rangdongstore.vn/landing-page/den-ban-rang-dong-anh-sang-chuan-cung-con-toa-sang

Sản phẩm đèn bàn:   https://rangdongstore.vn/den-ban-c-2201000039/

Ánh sáng chuẩn cùng con tỏa sáng