Lần nào đến Rạng Đông, ở vị trí dễ nhìn nhất ngay cổng ra vào tôi cũng sẽ nhìn thấy một con số. Đó là số ngày đếm ngược đến đích của một đợt thi đua nào đó trong hai đợt thi đua đầu năm và cuối năm của Công ty. Mỗi đợt đều có lúc căng, lúc chùng, lúc cao trào sôi nổi, cộng hưởng cảm xúc tích cực của cả đội ngũ CBCNV người lao động, là nguồn cảm hứng vô tận và là nguồn động lực to lớn để Rạng Đông vượt qua mọi giới hạn, lập nên những kỳ tích mới mỗi ngày.

Ông Nguyễn Đoàn Kết - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, Phó Tổng Giám đốc phát biểu tại Rang Dong Techday 9

Thi đua nối tiếp thi đua

Kể từ khi thoát khỏi thua lỗ, hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông luôn gắn liền với các phong trào thi đua không có điểm dừng. Người Rạng Đông luôn tạo cho mình áp lực để phải cố gắng mỗi ngày, vươn lên mỗi ngày, không ngừng sáng tạo mỗi ngày để luôn tự phá vỡ các giới hạn của bản thân.

Từ năm 1990, vừa ổn định sau chuỗi thời gian dài Công ty lâm vào khó khăn, đứng bên bờ vực phá sản, Rạng Đông đang trong quá trình thực hiện công cuộc Đổi mới lần thứ nhất. Lúc này phong trào “Thi đua học tập và làm theo lời Bác dạy” được phát động mạnh mẽ trong toàn thể CBCNV, đã trở thành nguồn động lực to lớn đưa Công ty phục hồi, phát triển ngoạn mục, liên tục tăng trưởng, có chất lượng và bền vững trong suốt 26 năm (giai đoạn 1990-2015).

Tổng Giám đốc Nguyễn Đoàn Thăng nhớ lại, trong 20 năm đầu của cuộc đổi mới, phong trào “Thi đua học tập và làm theo lời Bác dạy” được tổ chức mỗi năm 4 đợt, sau mỗi đợt, các đơn vị tổ chức bình bầu, đánh giá thành tích của từng bộ phận, bình xét các cá nhân xuất sắc, tiên tiến và khen thưởng thích đáng, đều đặn. Những nhân tố nổi bật được xét đặc cách, được BCH Đảng bộ, BCH Công đoàn quyết định khen thưởng chính là tấm gương để hàng ngàn người lao động noi theo, hăng hái thi đua đạt được những thành tích cao hơn. Đặc biệt, đợt thi đua kết thúc vào cuối năm, cùng với tiền thưởng thi đua, còn có tiền thưởng gắn bó – trung thành và đóng góp tích cực cả năm, quà Tết của Công ty, quà Tết của đơn vị. Nhờ đó, mọi người có nguồn tiền thưởng lớn đón Tết nên ai cũng vô cùng phấn khởi.

“Hình thức tổ chức phong trào này có tác dụng rất to lớn, song kéo dài mãi hàng chục năm cũng yếu dần tính động lực” – ông Thăng thẳng thắn chia sẻ. Đến năm 2010, để tạo cú hích mới, Công ty chuyển phong trào “Thi đua học tập và làm theo lời Bác dạy” sang hình thức tổ chức các cao trào “Hội thao diễn kỹ thuật & Bình chọn lao động giỏi”. Thay cho các mục tiêu giảm mức sử dụng một số vật tư, linh kiện chủ yếu, các tỷ lệ tiêu hao dây chuyền… nay chuyển sang mục tiêu giảm giá thành công xưởng, quy thành chỉ tiêu giá trị, quy kết quả phấn đấu ra đồng tiền tiết kiệm được, đòi hỏi mọi người phải phấn đấu toàn diện hơn.

Bước vào mỗi đợt Hội thi, từng đơn vị Xưởng, Phòng xác định mục tiêu, phân bổ cụ thể chỉ tiêu cho từng đơn vị Ngành, Tổ, Nhóm phía dưới. Ở mọi cấp, mọi nơi, những cuộc hội nghị bàn “làm ăn”, bàn chương trình hành động, bàn giải pháp, cải tiến, làm công tác chuẩn bị, phân công… diễn ra rôm rả nhằm tìm giải pháp để đơn vị đạt kết quả cao nhất. Nỗi lo toan làm sao chống lãng phí, tiết kiệm vật tư, giảm giá thành, nâng cao hiệu quả sản xuất – kinh doanh không còn chỉ là của riêng những người lãnh đạo, mà đã trở thành nỗi lo toan, trăn trở của mọi thành viên.

Mỗi đợt thi từ cấp Ngành, cấp Xưởng, rồi cấp Công ty, lại thêm những kỷ lục mới được xác lập, nhiều kỷ lục chính những người trong cuộc cũng không thể tưởng tượng nổi. Các đơn vị, cá nhân xuất sắc sẽ được đích thân Tổng Giám đốc trao tặng Bằng khen, được trao vòng nguyệt quế, và được tôn vinh trang trọng trước tượng đài Bác Hồ trong Lễ Báo công với Bác ngày 28/4 kỷ niệm Bác Hồ về thăm Công ty hoặc ngày 10/10 kỷ niệm Giải phóng Thủ đô Hà Nội cùng với số tiền thưởng rất lớn. Hình ảnh các tập thể, cá nhân công nhân lao động xuất sắc được đóng khung trang trọng biểu dương toàn Công ty, trên bảng tin các đơn vị và in vào kỷ yếu hàng năm của Công ty, đã trở thành niềm tự hào với gia đình, bạn bè của người lao động và là động lực để mỗi người lao động đều cố gắng phấn đấu để được tôn vinh.

Nhưng, thành quả quan trọng nhất của “Hội thao diễn kỹ thuật & Bình chọn lao động giỏi” là tạo được niềm tin trong lòng tập thể người lao động Rạng Đông rằng, “vẫn với nhà xưởng, máy móc thiết bị và con người như vậy, nếu biết nỗ lực đồng lòng cùng nhau phấn đấu vươn lên, phát huy trí tuệ tập thể, thực hiện đổi mới sáng tạo, Rạng Đông luôn vượt qua được mọi giới hạn, đạt được những thành tích cao hơn, bền vững hơn. Điều đó đồng nghĩa với việc đời sống người lao động sẽ ngày càng được cải thiện ấm no, đầy đủ hơn” – ông Thăng cho biết.

Giai đoạn 2010-2015 với mười đợt Hội thao diễn kỹ thuật & Bình chọn lao động giỏi,  doanh số tiêu thụ 1.445 tỷ tăng lên 2.998 tỷ (tăng 2,07 lần), nộp Ngân sách 107 tỷ tăng lên 221,6 tỷ (tăng 2,07 lần), thu nhập bình quân 5,3 triệu/người/tháng tăng lên 10,5 triệu/người/tháng (tăng 1,98 lần), lợi nhuận thực hiện 49 tỷ tăng lên 127 tỷ (tăng 2,59 lần), cổ tức 20% tăng lên 35% (tăng 1,75 lần).

Chưa dừng lại ở đó, từ giữa năm 2015, Công ty lại tiếp tục chuyển các đợt cao trào Hội thao diễn kỹ thuật & Bình chọn lao động giỏi thành “Học tập và làm theo lời Bác hàng ngày”. Hàng tháng, tất cả các đơn vị tổ chức chấm điểm cho đơn vị và cá nhân từng người theo kết quả phấn đấu nâng cao giá trị gia tăng trong hoàn thành vượt mức nhiệm vụ sản xuất – kinh doanh và chức năng nhiệm vụ, theo kết quả thực hiện các nhóm giải pháp của 3 Chương trình nâng cao trình độ quản trị, trình độ khoa học công nghệ và phát huy nhân tố con người.

Đại diện nhóm báo cáo đề tài tại ngày hội Rang Dong Techday 9

Trên cơ sở chấm điểm đơn vị để đánh giá cán bộ lãnh đạo, đánh giá kết quả  phấn đấu từng cá nhân người lao động làm cơ sở phân phối tiền lương, tiền thưởng hàng quý và phân loại lao động. Phương thức chấm điểm này thực sự đã tạo động lực mới thay đổi rất lớn hoạt động của đội ngũ CBCNV người lao động. Nhiều phòng ban, phân xưởng đã coi đây là cơ hội vàng tổ chức lại hoạt động của đơn vị mình.

Là một cây sáng kiến kỳ cựu của Rạng Đông, Lê Xuân Tú – Trưởng Nhóm Điện Tự động hóa, Xưởng LED – Điện tử và Thiết bị chiếu sáng chia sẻ: “Là một trưởng nhóm, tôi luôn ý thức rõ trách nhiệm cấp trên giao, cố gắng tạo môi trường làm việc thoải mái, sáng tạo giữa các đồng nghiệp cũng như đào tạo anh em trong trong nhóm nâng cao tay nghề, đáp ứng công việc và cố gắng hoàn thành các công việc một cách nhanh, hiệu quả, đóng góp một phần nhỏ các sáng kiến cải tiến báo công dâng Bác”. Tú còn cho biết thêm, ở Rạng Đông còn liên tục mở các lớp đào tạo, tập huấn về chuyên môn và được các lãnh đạo tạo điều kiện cho anh em kỹ thuật, người lao động vừa học vừa làm nên ai cũng có cơ hội được học tập nâng cao trình độ. Đây thực sự là những cơ hội rất quý báu cho người lao động để trang bị thêm kiến thức, kỹ năng, thích ứng với đòi hỏi trình độ lao động thời đại số.

Vượt qua những giới hạn mới, lập nên những kỳ tích mới

Năm 2020, Rạng Đông bắt đầu Chiến lược chuyển đổi số một cách quyết liệt và bài bản. Cũng trong năm này, dịch bệnh Covid-19 bắt đầu ảnh hưởng mạnh mẽ trên toàn cầu, đe dọa đà tăng trưởng của tất cả các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, trong đó có Rạng Đông. Đổi mới sáng tạo mở đang ngày càng trở thành một xu thế tất yếu trên thế giới. Rạng Đông lúc này cần một cú hích mới, tạo sức mạnh tổng hợp trong toàn bộ CBCNV người lao động cùng phát huy trí tuệ tập thể, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, phát huy sáng kiến – cải tiến – hợp lý hóa sản xuất ở tầm cao mới, tạo động lực mạnh mẽ hơn nữa thúc đẩy nhanh chiến lược chuyển đổi số Công ty. Với lòng tin kỳ tích luôn sẵn có trong những điều bình dị, trong những con người bình dị, chỉ cần đồng lòng, đồng bộ và cơ chế đúng, “Ngày Hội sáng tạo Rạng Đông - Techday” đã ra đời trên tinh thần kế thừa phong trào thi đua “Học tập và làm theo lời Bác hàng ngày” ở tầm cao mới, ngày càng đòi hỏi Tri thức và Công nghệ nhiều hơn, phức tạp hơn.

Phùng Thị Hảo – Trưởng Ban Công nghệ Thông tin, Xưởng LED – Điện tử và Thiết bị chiếu sáng tâm sự: “Tôi vào Công ty được 14 năm. Mỗi năm là một mục tiêu thách thức, là khó khăn về môi trường, cạnh tranh từ khách quan đến chủ quan nhưng thật tuyệt, Rạng Đông đã luôn vượt lên chính mình để hoàn thành xuất sắc các mục tiêu ấy. Bước vào giai đoạn 2020-2025, BCH Đảng ủy, lãnh đạo Công ty đã lựa chọn chuyển đổi số toàn diện để thực hiện mục tiêu chiến lược Công ty. Tôi tin con đường này là đúng đắn, đưa Công ty tiếp tục phát triển bền vững, theo cấp số nhân, mang đến cho người lao động một cuộc sống văn minh hơn, sung túc hơn. Vì vậy, mỗi người lao động chúng tôi cũng sẽ phải cố gắng hơn gấp nhiều lần để đạt được mục tiêu này”.

Teachday Rạng Đông được tổ chức một năm hai lần, tổng kết vào ngày 28/4 kỷ niệm ngày Bác Hồ về thăm Công ty và ngày 10/10 kỷ niệm ngày giải phóng Thủ đô (cũng là ngày Chuyển đổi số quốc gia). Mỗi lần phát động là một chủ đề khác nhau với nhiều nội dung hết sức đa dạng, kèm theo những cuộc thi nho nhỏ như: Cuộc thi sáng tác Slogan; Thi sáng tác các clip giới thiệu sản phẩm Rạng Đông; Thi đại sứ truyền thông; Đội trưởng xung kích giỏi; Thi sáng tạo nội dung truyền thông số; Thi đại sứ thương hiệu… là những hình thức phong phú, là chiếc nôi nuôi dưỡng sự sáng tạo của CBCNV người lao động.

 

Nhờ có định hướng đúng và một phong trào thi đua lao động sáng tạo cùng tinh thần cải tiến liên tục trong toàn thể CBCNV người lao động, Rạng Đông đã có 35 năm tăng trưởng liên tục 2 con số, ngay cả khi dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng trên toàn thế giới

 

Sau 8 lần chuyển thành Ngày hội Techday, đã có 5.702 sáng kiến trong đó có 2910 sáng kiến đã áp dụng có kết quả, mang lại giá trị làm lợi trong sản xuất kinh doanh. Rất nhiều gương mặt mới đã được phát hiện, bồi dưỡng và trưởng thành từ phong trào này thành những cá nhân xuất sắc, là hạt nhân nòng cốt của phong trào Techday, là nhân vật truyền cảm hứng cho hàng nghìn, hàng nghìn người lao động trong ngôi nhà chung mang tên Rạng Đông.

Ông Lê Thanh Hà - Giám đốc Nhà xuất bản Thanh Niên – Người đã gắn bó với Rạng Đông nhiều năm trên cương vị chuyên gia tư vấn cho biết: “Từ phong trào thi đua đến văn hoá đổi mới sáng tạo, ở Rạng Đông, điều này đang trở thành chất men giúp chưng cất những ý tưởng thành sản phẩm, tiếp đó lại tiếp tục “chưng cất” sản phẩm thành hàng hoá, thương mại hoá thành công, tạo ra doanh thu. Vòng lặp “chưng cất” tiếp theo lại tạo ra động lực và cảm hứng mới cho sáng tạo”.

Đó cũng chính là giá trị của Techday Rạng Đông, là phẩm chất của con người Rạng Đông đã được đúc kết trong câu nói của Phó Tổng giám đốc Công ty Trần Trung Tưởng: “Chúng ta phải biến những việc không thể thành việc làm được và biến những việc làm được thành những kết quả ngoài sức tưởng tượng”.