“Người tiêu dùng thông thái” lựa chọn sản phẩm Rạng Đông
Nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh cho các DN trên địa bàn TP Hà Nội. Trong năm 2016, Sở Công Thương đã tích cực chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc đẩy mạnh triển khai kế hoạch tăng cường thực hiện chương trình hành động của Bộ Công Thương, kế hoạch của Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn TP và các chương trình công tác của ngành gắn với việc thực hiện Cuộc vận động này.
Chính nhờ những nỗ lực của Sở Công Thương Hà Nội cùng với cố gắng của bản thân các DN đã góp phần đưa các DN tại Thủ đô không ngừng phát triển, mà trong đó có những thương hiệu sản phẩm ngày càng khẳng định chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng không chỉ trong nước mà còn vươn xa ra thị trường thế giới.
Đặc biệt, nét mới của chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm nay trên địa bàn Hà Nội chính là chương trình “Tuổi trẻ Việt đồng hành cùng hàng Việt” do UBND TP chỉ đạo, Sở Công Thương tổ chức trong 3 ngày 7 - 9/10 vừa qua tại Công viên Thống Nhất, nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng 62 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Trong 4 hoạt động chính của chương trình “Tuổi trẻ Việt đồng hành cùng hàng Việt”, nổi bật nhất là cuộc thi “Từ nhận thức đến hành vi tiêu dùng hàng Việt” diễn ra vào sáng 8/10.
Trong số 14 đội tham gia cuộc thi đến từ các trường đại học kết nối cùng DN, đáng chú ý có đội trường Đại học Hà Nội - Công ty CP Bóng đén Phích nước Rạng Đông đã vinh dự được trao giải Ba. Trải qua các phần biểu diễn tiểu phẩm, nhạc kịch, hùng biện xuyên suốt 3 vòng thi, các sinh viên đến từ trường Đại học Hà Nội đã có cơ hội được tìm hiểu về các sản phẩm chiếu sáng của Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông - đơn vị đã vinh dự 5 năm liền có sản phẩm được UBND TP Hà Nội công nhận là sản phẩm chủ lực của Thủ đô, đồng thời đã được công nhận “DN sản phẩm công nghiệp chủ lực được người tiêu dùng bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao” và “DN sản phẩm công nghiệp chủ lực được xếp trong Top 500 DN và DN tư nhân lớn nhất Việt Nam”.
Đặc biệt, thông qua phần thi, các bạn sinh viên được tìm hiểu sâu hơn về sản phẩm đèn LED - dòng sản phẩm chiến lược của Rạng Đông hiện nay. Đại diện Công ty cho biết: Đèn LED có tuổi thọ cao, không sử dụng thủy ngân, không tia UV và các chất độc hại nên rất an toàn và thân thiện môi trường; kích thước đèn nhỏ gọn, sang trọng; tiêu thụ điện năng rất ít; hiệu suất sáng cao; ít tỏa nhiệt hơn các nguồn sáng khác; ứng dụng đa dạng… Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là làm sao để người thu nhập thấp có thể tiếp cận được đèn LED - sản phẩm công nghệ mới rất tiết kiệm điện? Để giải quyết vấn đề này, Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, mà nòng cốt là Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển chiếu sáng Rạng Đông đã nghiên cứu và cho ra dòng sản phẩm LED có chất lượng và giá cả phù hợp mà người tiêu dùng thu nhập thấp có thể tiếp cận được. Đây cũng là dự án về đổi mới sáng tạo mà Quỹ VBCF, do Bộ Phát triển Vương Quốc Anh tài trợ, hỗ trợ cho Công ty nghiên cứu để cho ra dòng sản phẩm LED đem lại lợi ích cho hộ thu nhập thấp.
Sản phẩm LED của Rạng Đông có tuổi thọ 15.000 giờ, dải điện áp 150 - 240V. Theo tính toán, với việc sử dụng 5 - 6 tiếng/ngày thì tuổi thọ của đèn cũng đã được 6 - 7 năm sử dụng. Nhưng điều cơ bản là sản phẩm LED của Rạng Đông được nghiên cứu bài bản, kiểm soát từ khâu thiết kế, nên sản phẩm đạt độ tin cậy cao, được khách hàng đánh giá vượt trội so với các loại khác. Mặt khác, Rạng Đông còn đẩy mạnh nội địa hóa linh kiện từ khâu sản xuất mạch in, sản xuất bộ vỏ, sản xuất driver, đã làm cho giá thành sản phẩm giảm xuống đáng kể. Một chiếc đèn Bulb 5W giá bán lẻ hiện chỉ còn 50.000 - 60.000 đồng, nên người thu nhập thấp hoàn toàn có thể tiếp cận được. Nếu thay thế toàn bộ đèn 7 bóng đèn cũ (1 đèn huỳnh quang, 3 đèn sợi đốt, 3 đèn compact) bằng LED thì các hộ gia đình thu nhập thấp có thể tiết kiệm được hơn 6,6 triệu đồng sau một vòng đời sản phẩm, thời gian chiếu sáng tăng lên 10 giờ/ngày. Kết quả dự án của Rạng Đông được đánh giá A+. Cũng theo chương trình này, Rạng Đông đã triển khai lắp đặt miễn phí trên 200 hộ gia đình, trên 31 tỉnh trên toàn quốc, tổ chức 81 buổi đào tạo hướng dẫn cho bà con sử dụng tiết kiệm điện.
Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển nông thôn mới rất cần những hành động thiết thực của các DN như Rạng Đông đã làm. Theo đó, DN đang tiếp tục đầu tư nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ để cho ra những sản phẩm hướng đến đối tượng thu nhập thấp, nâng cao đời sống văn hóa của Nhân dân.
Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đang trong quá trình thảo luận để tìm phương hướng đi đến liên kết với trường Đại học Hà Nội trong việc phát triển đội ngũ nghiên cứu khoa học và phát triển sản phẩm.
Cùng trong chương trình kết nối với các trường đại học, Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đã ký kết thỏa thuận hợp tác với một số trường đại học lớn trong nước, với mục tiêu tạo ra ngày càng nhiều sản phẩm có công nghệ, kỹ thuật hiện đại đáp ứng thị trường trong nước và quốc tế.
Điển hình trong đó, ngày 9/3/2016, Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đã ký kết hợp tác toàn diện với trường Đại học Ngoại thương Hà Nội; ngày 18/5/2016, Công ty ký thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Xây dựng. Tổng Giám đốc Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông Nguyễn Đoàn Thăng cho biết: Việc ký kết các thỏa thuận hợp tác này nhằm giúp Rạng Đông về khoa học quản lý quản trị DN, quản lý sản xuất, quản trị nhân sự, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; biến tri thức của các nhà khoa học các trường đại học thành hiện thực sống động trong Công ty có hệ thống quản trị hiện đại, biến lợi thế so sánh của mình thành lợi thế cạnh tranh tham gia chuỗi giá trị toàn cầu để phát triển bền vững trong thời kỳ hội nhập kinh tế mới. Nội dung hợp tác chính là triển khai các chương trình, dự án nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, kết quả nghiên cứu vào thực tiễn hoạt động của DN trong các lĩnh vực mà nhà trường có thế mạnh và DN có nhu cầu; hợp tác triển khai các chương trình, dự án đào tạo theo yêu cầu, hướng tới nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho DN, góp phần hiện thực hóa chủ trương gắn kết quá trình đào tạo với thực tiễn; phối hợp xây dựng và triển khai mô hình thực tập sinh, tạo cơ chế, điều kiện, môi trường để sinh viên thực tập, thực hành…
Theo Kinh tế & Đô thị số ra tháng 11/2016