1. Không sử dụng quá công suất tải định mức của ổ cắm điện kéo dài

Mỗi ổ cắm điện kéo dài đều có công suất chịu tải tối đa. Để đảm bảo sử dụng an toàn ổ cắm kéo dài, hãy kiểm tra công suất của thiết bị điện cần cấp nguồn trước khi cắm vào ổ cắm. Trường hợp cắm đồng thời nhiều thiết bị điện, hãy tính tổng công suất của tất cả các thiết bị.

Bạn cũng nên nhớ rằng mỗi thiết bị điện sẽ có công suất tiêu thụ khác nhau, ví dụ: đèn, hệ thống âm thanh, tủ lạnh hay máy điều hòa không khí. Ổ cắm điện kéo dài của bạn hoạt động an toàn khi cấp nguồn cho đèn nhưng có thể sẽ không đảm bảo an toàn khi cấp nguồn cho tủ lạnh.

Một điểm nữa cần lưu ý, sử dụng ổ cắm điện kéo dài có kích thước dây điện không phù hợp cũng sẽ dẫn đến tình trạng quá tải cho ổ cắm.

Không sử dụng quá công suất tải của ổ cắm

2. Sử dụng ổ cắm điện kéo dài đạt tiêu chuẩn về an toàn

Để đảm bảo an toàn khi sử dụng ổ cắm điện kéo dài, bạn cần chọn các sản phẩm đạt tiêu chuẩn về an toàn điện. Dưới đây là một số tiêu chuẩn và cách thức giúp bạn lựa chọn và sử dụng ổ cắm kéo dài an toàn:

a. Tiêu chuẩn CE hoặc UL

Các sản phẩm có chứng nhận CE (Conformité Européenne) hoặc UL (Underwriters Laboratories) đã trải qua các bài kiểm tra an toàn nghiêm ngặt và đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn của châu Âu hoặc Mỹ.

b. Tiêu chuẩn TCVN

Ở Việt Nam, các sản phẩm điện cần có chứng nhận đạt tiêu chuẩn TCVN (Tiêu chuẩn Quốc gia Việt Nam), đảm bảo chúng phù hợp với các yêu cầu an toàn điện trong nước.

3. Không tháo bỏ chân nối đất của phích cắm

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại ổ cắm điện kéo dài phích cắm 2 chân hoặc 3 chân kiểu A, kiểu B, kiểu C, kiểu E hoặc kiểu G… Với các loại phích cắm 3 chân, tuyệt đối không được tháo bỏ chân nối đất để cắm vừa vào ổ cắm hai chân. Bởi việc làm này cực kỳ nguy hiểm và có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như điện giật, cháy nổ và hư hỏng thiết bị. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn điện, phải giữ nguyên chân nối đất của phích cắm.

4. Thường xuyên kiểm tra dây nối dài đảm bảo không hư hỏng trước khi sử dụng

Ổ cắm điện kéo dài không phải là thiết bị sử dụng thường xuyên. Đôi khi, bạn cất nó trong tủ và chỉ mang ra khi cần. Dù thế nào đi nữa, cách tốt nhất là nên kiểm tra dây nối dài của ổ cắm xem có vết đứt hoặc vết hở nào trên dây không. Nếu thấy dây điện lỏng lẻo hoặc lộ ra ngoài qua lớp vỏ nhựa, bạn nên vứt bỏ ổ cắm kéo dài ngay lập tức hoặc thay dây. 

5. Không cắm ổ cắm điện kéo dài này vào ổ cắm điện kéo dài khác

Mặc dù việc cắm ổ cắm điện kéo dài này vào ổ cắm kéo dài khác có vẻ là một giải pháp hiệu quả khi chiều dài dây của ổ cắm hiện tại quá ngắn so với nhu cầu của bạn, chúng tôi khuyên bạn không nên làm điều này. Bởi làm như vậy sẽ dẫn đến giảm công suất của từng ổ và có thể dẫn đến sụt áp, gây nên tình trạng quá tải tiềm ẩn và gây nguy cơ hỏa hoạn nghiêm trọng. Nếu cần độ dài dài hơn, bạn nên mua dây nối dài có độ dài phù hợp để thay thế.

 

6. Nên để ổ cắm điện kéo dài ở nơi khô ráo và an toàn

Giống như tất cả các thiết bị điện, điện tử khác, ổ cắm kéo điện dài phải được đặt ở nơi khô ráo trong nhà vì nó dễ bị ẩm và sử dụng ổ cắm kéo dài ướt có thể dẫn đến đoản mạch. Tương tự như vậy, bạn cũng nên để ổ cắm điện kéo dài ở nơi dễ nhìn thấy. Nếu có thể, hạn chế để ổ cắm kéo dài khắp phòng hoặc chạy qua các khu vực có nhiều người qua lại như cửa ra vào để tránh thương tích do vấp ngã.

7. Không treo ổ cắm trên tường hoặc trần nhà

Tránh cố định ổ cắm kéo dài lên tường hoặc trần nhà bằng nẹp hoặc ghim kim loại. Bởi dây điện của ổ cắm được bọc một lớp nhựa mềm để cho phép người dùng sử dụng linh hoạt. Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa là dây có thể bị hỏng và bị hở khi bạn sử dụng nẹp hoặc ghim kim loại để cố định chúng.

Trên đây là 7 mẹo giúp bạn sử dụng an toàn ổ cắm điện kéo dài, giảm nguy cơ tai nạn và đảm bảo an toàn cho gia đình bạn và thiết bị điện trong nhà của bạn.

Xem thêm:

Các loại ổ cắm điện thông minh wifi phổ biến nhất trên thị trường hiện nay

Ổ cắm điện thông minh là gì? ưu điểm của ổ cắm điện thông minh

Bộ sản phẩm ổ cắm điện kéo dài của Rạng Đông