An toàn phòng chống cháy nổ là gì? Các nguyên nhân của cháy nổ

An toàn phòng chống cháy nổ là gì?

Phòng chống cháy nổ là một trong những yếu tố quan trọng nhất mà chúng ta cần quan tâm trong môi trường sống và làm việc hằng ngày. Hiểm họa từ cháy nổ có thể gây ra những thiệt hại nghiêm trọng đến con người, tài sản và môi trường.  

An toàn phòng chống cháy nổ là thực hiện các giải pháp kỹ thuật với các phương tiện trợ giúp nhằm hạn chế, loại trừ tối đa các nguy cơ xảy ra cháy nổ. Lắp đặt hệ thống phòng chống cháy nổ thông minh trong nhà ở, nơi làm việc,...do đơn vị có uy tín và chất lượng sản xuất. 

Khi xảy ra sự cố cháy nổ có sự am hiểu và sự chuẩn bị nhất định về các biện pháp phòng chống cháy nổ để tạo ra các điều kiện thuận lợi, phù hợp cho công tác cứu người, cứu tài sản, kiểm soát và chống cháy lan rộng làm giảm thiệt hại do cháy nổ gây ra. 

An toàn phòng chống cháy nổ trong gia đình
An toàn phòng chống cháy nổ trong gia đình          

Các nguyên nhân của cháy nổ

Hỏa hoạn thường là sự cố  xảy ra do ngẫu nhiên hoặc có thể do sơ suất của con người hoặc do lỗi điện. Có nhiều nguyên nhân gây ra cháy nổ và dưới đây là những nguyên nhân phổ biến:              b.1. Sơ suất của con người  

Một trong những lý do dẫn đến những vụ cháy nổ là do sơ suất của con người. Có thể là do chúng ta bất cẩn trong quá trình sử dụng các thiết bị gia dụng như: vô tình quên tắt bếp, bình nóng lạnh hay máy sưởi cũng có thể dẫn tới nguy cơ cháy nổ rất cao. Nhận thức đúng cách về sử dụng thiết bị an toàn rất quan trọng giúp giảm nguy cơ hỏa hoạn.  

Hút thuốc trong nhà 

Một điếu thuốc không được sử dụng đúng chỗ có thể dễ dàng gây ra ngọn lửa vì đầu điếu có thể tồn tại trong vài giờ. Hút thuốc lá trong nhà và để quên có thể tạo ra ngọn lửa, gây cháy nếu tiếp xúc với các vật liệu dễ cháy, trong số đó có thể kể đến đồ nội thất. Việc đánh rơi tàn thuốc đang cháy lên sàn nhà hoặc vật dụng dễ bắt lửa trong nhà hay ném điếu thuốc đang cháy dở vào thùng rác… cũng đãn tới nguy cơ hỏa hoạn. 

Chập điện  

Nhu cầu sử dụng điện tăng cao để làm mát, đây là nguy cơ tiềm ẩn gây ra các vụ cháy nổ. Nguyên nhân gây cháy nổ điện là do điện được sử dụng quá công suất dễ gây ra quá tải, chập cháy điện, dòng điện tăng cao làm nóng và cháy dây dẫn…Ngoài ra, chập điện còn xảy ra do ổ cắm chập điện, hư, cũ không còn đảm bảo chất lượng và an toàn.  

Các yếu tố khách quan do thời tiết 

Biến đổi khí hậu toàn cầu làm cho trái đất nóng dần lên, đặc biệt là vào mùa khô tại nước ta. Một vài nguyên nhân cháy nổ do thời tiết là do sét đánh, tia lửa sét, tia bức xạ (ánh nắng mặt trời) vô tình kết hợp với thấu kính lồi hội tụ sức nóng rọi vào các vật dễ cháy như rèm cửa,.. theo thời gian tia sáng tưởng chừng vô hại này sẽ tạo nên mồi lửa, tiềm tàng nguy cơ cháy. 

Tại sao phải lắp đặt hệ thống thiết bị thông minh để an toàn phòng chống cháy nổ

Cảnh báo kịp thời các nguy cơ cháy nổ

Trong cuộc sống hằng ngày chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng có thể dẫn tới nguy cơ gây ra tình trạng cháy nổ đáng tiếc. Vì vậy để hạn chết tối đa và kịp thời nguy cơ cháy nổ, việc lắp đặt các thiết bị cảnh báo cháy thông minh và hệ thống phòng cháy nổ là vô cùng cần thiết. 

Xử lý sớm và hỗ trợ phòng chống cháy nổ  

Chúng ta không nên chủ quan, lơ là việc lắp đặt hệ thống thiết bị thông minh để bảo vệ an toàn  phòng chống cháy nổ. Bởi nó có thể quyết định vận mệnh của chính bạn khi đám cháy xảy ra. Cần nhận biết sự xuất hiện của khói trong không khí sớm. Đây được coi là điểm mấu chốt, có thể ngăn chặn kịp thời các vụ cháy hoặc phần nào hạn chế được các thiệt hại về người cũng như tài sản khi có hỏa hoạn xảy ra. 

Bảo vệ tối đa an toàn phòng chống cháy nổ  

Hiện nay khi các vụ cháy nổ xảy ra càng nhiều, diễn biến ngày càng phức tạp và gây thiệt hại lớn đến người và tài sản thì việc lắp đặt 1 hệ thống mà có thể cảnh báo trước cho con người biết khi sắp có cháy nổ xảy ra là điều hết sức cần thiết, và hệ thống thiết bị thông minh tự động là lựa chọn tốt nhất và an toàn nhất. Vậy hệ thống thiết bị thông minh phòng chống an toàn cháy nổ có những gì và hệ thống này giúp ích gì cho người sử dụng? Bài viết này giúp bạn hiểu rõ hơn về nó nhé.

Lắp đặt thiết bị thông minh giúp an toàn phòng chống cháy nổ
Lắp đặt thiết bị thông minh giúp an toàn phòng chống cháy nổ

Các thiết bị thông minh giúp an toàn phòng chống cháy nổ hiệu quả nhất

Thiết bị báo khói

Để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình, ngoài việc lưu ý bảo trì thường xuyên, thay thế các thiết bị điện quá cũ thì bạn có thể tham khảo các thiết bị Cảm biến khói tiên tiến nhất hiện nay.  

Thiết bị sẽ nhận biết sự xuất hiện của khói trước khi lửa hình thành và phát tín hiệu cảnh báo một cách nhanh nhất bằng cách hú còi báo động đồng thời bật đèn tại các lối đi để mọi người cùng thoát nạn hoặc đồng thời bật vòi cứu hỏa để giảm thiệt hại về tài sản. 

Cảm biến khói là công cụ đắc lực đảm bảo an toàn cháy nổ cho gia đình bạn. Bạn có thể lắp cảm biến khói trong phòng bếp, nhà xe hay bất kỳ vị trí nào trong nhà hoặc lắp cho văn phòng, khách sạn hay cửa hàng, cửa hiệu,… 

Cảm biến khói thông minh BLE Rạng Đông
Cảm biến khói thông minh BLE Rạng Đông
Cảm biến khói thông minh Wifi Rạng Đông
Cảm biến khói thông minh Wifi Rạng Đông

Thiết bị cảm biến nhiệt độ, độ ẩm

Cảm biến nhiệt độ, độ ẩm thông minh có tác dụng giám sát và hiển thị nhiệt độ và độ ẩm không khí theo thời gian thực trong phòng. Từ đó, có thể giữ môi trường sống như ý, thuận tiện, bảo vệ sức khỏe bằng cách tự động tăng, giảm nhiệt điều hòa theo nhiệt độ môi trường; tự động bật máy hút ẩm.  

Khi cần bạn có thể thiết lập các kịch bản tự động bật/tắt điều hòa cho phù hợp tránh bị quên vừa tốn kém tiền điện vừa có thể dẫn tới cháy nổ do quá quá nóng máy hoặc quá tải điện.

Cảm biến nhiệt độ độ ẩm
Cảm biến nhiệt độ độ ẩm 

Thiết bị ổ cắm wifi

Ổ cắm wifi là một ổ điện được thiết kế đặc biệt, có khả năng ngắt điện hoàn toàn trong tích tắc khi có dòng điện bị dò, đảm bảo an toàn cho người sử dụng và các thiết bị điện. 

Sản phẩm ổ cắm wifi sẽ giúp bạn hạn chế rủi ro trong những tình huống không may có thể gây ra cháy nổ vì khi phát hiện bất thường sẽ lập tức ngắt mạch bảo vệ an toàn. Ngoài ra còn có thể thiết lập các kịch bản hay hẹn giờ khi sạc điện thoại, sạc xe điện,..tránh việc bạn quên gây ra mất an toàn phòng chống cháy nổ. 

Thiết bị ổ cắm thông minh wifi Rạng Đông
Thiết bị ổ cắm thông minh wifi Rạng Đông

Thiết bị aptomat thông minh 

Aptomat thông minh là công tắc điện tự động dùng để bảo vệ mạch điện khi quá tải hoặc ngắn mạch, dò tìm các dòng điện bị lỗi và ngắt mạch điện. Có khả năng điều khiến bật/tắt từ xa trên điện thoại thông minh thông qua App và công suất chịu tải lớn. Khi xảy ra sự cố Aptomat sẽ ngắt điện kịp thời, nhanh chóng giảm thiểu nguy cơ cháy nổ lan rộng, giúp đảm bảo an toàn cho người và tài sản xung quanh. 

Các thương hiệu smarthome phòng chống cháy nổ uy tín nhất hiện nay

Thiết bị an toàn cháy nổ Rạng Đông Smarthome

Thiết bị an toàn cháy nổ Rạng Đông Smarthome là những sản phẩm công nghệ cao, uy tín trên thị trường như một người bảo vệ cho ngôi nhà của bạn trước những nguy cơ cháy nổ.  

Những sản phẩm với phạm vi giám sát rộng, thiết kế nhỏ gọn, dễ dàng lắp đặt ở bất kì không gian nào của ngôi nhà hay cơ quan, nhà hàng, khách sạn,...sẽ giúp hạn chế được rủi ro trong những tình huống cháy nổ không may. Ví dụ: Ra khỏi nhà mà quên tắt bếp; sử dụng dây sạc, dây điện bị hở;... 

Một số thiết bị an toàn cháy nổ Rạng Đông Smarthome bạn có thể tham khảo như Cảm biến khói, Cảm biến nhiệt độ độ ẩm, Ổ cắm thông minh wifi hay Ổ cắm chống giật âm tường,...Với những tính năng vượt trội cảm biến siêu nhạy, tự động kích hoạt điều chỉnh tắt/bật hay gửi thông báo kịp thời về smartphone sẽ đảm bảo được an toàn phòng chống cháy nổ, không lo bị điện giật mà lại thuận tiên cho người sử dụng.    

Thiết bị an toàn cháy nổ FPT smarthome 

Ổ cắm điện mặt kính cường lực âm tường là thiết bị an toàn cháy nổ FPT smarthome được biết đến với vẻ ngoài nhỏ gọn đảm bảo khả năng tiếp điện tốt và an toàn. Sử dụng chất liệu cách điện với khả năng chịu được nhiệt độ cao, chống rò rỉ điện gây nguy hiểm cho người dùng, giúp bảo vệ bo mạch tối đa đem đến sự an tâm, đặc biệt an toàn cho người sử dụng. 

Thiết bị an toàn cháy nổ lumi smarthome 

Với thiết kế sang trọng, tinh tế 2 màu trắng và đen thì sản phẩm Ổ cắm mặt kính cường lực chống xước Lumi smarthome sẽ phù hợp với mọi không gian hiện đại trong ngôi nhà bạn. Sản phẩm là sự kết hợp giữa chất liệu kính cường lực và nhựa PC giúp chống sốc cực tốt, chống mài mòn, chống cháy…mang lại tuổi thọ cao cho thiết bị và giúp người sử dụng yên tâm về độ an toàn. 

Thiết bị an toàn cháy nổ Tuya smarthome

Tuya smarthome đưa ra thị trường một số thiết bị an toàn cháy nổ như Cảm biến khói hay Aptomat thông minh,...với những tính năng nổi trội như điều khiển từ xa trên điện thoại thông qua App, phát ra âm thanh cảnh báo và đèn thông báo khi phát hiện bất thường giúp mọi người có thể giám sát tình trạng của ngôi nhà và kịp thời sơ tán, bảo vệ an toàn cho bản thân cũng như các thành viên khác trong gia đình. 

Xem thêm:

Giải pháp nhà thông minh Rạng Đông RalliSmart

Giải pháp an ninh an toàn nhà thông minh Rạng Đông