Nhắc lại câu chuyện kiên quyết không tham gia đầu tư bất động sản khi nhiều DN sản xuất ào ào chạy theo xu hướng này dăm bảy năm trước và đã phải trả giá, ông Nguyễn Đoàn Thăng, Tổng giám đốc CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (RAL) chỉ mỉm cười lý giải: “Tôi luôn nhớ câu nói của các cụ: “Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”.

Tổng Giám đốc Nguyễn Đoàn Thăng tri ân các nhà khoa học tại Lễ kỷ niệm 5 năm thành lập trung tâm R&D chiếu sáng Rạng Đông

Còn nhớ, trong giai đoạn thị trường bất động sản đang sốt nóng, nhà nhà, người người đầu tư vào bất động sản, nhiều DN sản xuất cũng tận dụng quỹ đất đẹp trong nội thành để đầu tư dự án thu lời lớn, không ít lần trong ĐHCĐ thường niên của RAL, cổ đông đã tỏ ra “sốt ruột” khi Công ty chỉ tập trung vào ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất bóng đèn, phích nước. Nhiều cổ đông đã đề xuất, Công ty nên kết hợp với một DN chuyên về lĩnh vực bất động sản để đầu tư khai thác quỹ đất có vị trí vàng đang có. Nhưng ông Thăng khi đó đã kiên quyết phản đối, vì cho rằng, hướng đi này không bền vững, thậm chí rất bấp bênh, bởi không phải là thế mạnh của RAL.

Nhìn lại những trào lưu đầu tư đa ngành giai đoạn trước, lãnh đạo RAL nhận xét, nhiều DN hoạt động sản xuất - kinh doanh đơn thuần "lao" theo xu hướng đầu tư dàn trải vào nhiều lĩnh vực không chuyên như tài chính, chứng khoán, bất động sản đã chịu hậu quả thua lỗ và đến nay vẫn chưa khắc phục được.

“Ở bất cứ ngành nghề nào, cũng chỉ nên chuyên tâm vào lĩnh vực mà DN có kinh nghiệm và thế mạnh thì sẽ hiệu quả hơn”, ông Thăng đúc kết.

Thực tế cũng chứng minh, việc chuyên tâm vào lĩnh vực mà RAL gây dựng được thương hiệu đã giúp Công ty gặt hái nhiều “trái ngọt”, tốc độ tăng trưởng doanh thu luôn cao trong giai đoạn kinh tế suy thoái vừa qua, trong khi nhiều DN thua lỗ, trên bờ vực phá sản.

Ông Thăng đánh giá, lĩnh vực sản xuất - kinh doanh thiết bị chiếu sáng của Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng. Quy mô tiêu thụ của thị trường bóng đèn Việt Nam vào khoảng 350 triệu sản phẩm các loại, chủ yếu là các sản phẩm đèn huỳnh quang và đèn compact.

Công ty xác định, tập trung khai thác thị trường nội địa, xuất khẩu chỉ chiếm 15 - 20% doanh thu, trong khi nhiều DN cùng ngành hướng đến thị trường xuất khẩu. Với quy mô dân số đông và tốc độ đô thị hóa nhanh, dự báo thị trường nội địa của Công ty sẽ duy trì được mức tăng trưởng ổn định khoảng 15%/năm trong thời gian tới.

Trong giai đoạn 2007 - 2012, doanh thu và lợi nhuận của RAL tăng trưởng trung bình 20%/năm. Năm 2013, doanh thu RAL dự kiến đạt 2.500 tỷ đồng và lợi nhuận dự kiến đạt 110 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 45% so với năm 2012.

Với kết quả này, RAL nằm trong Top những DN niêm yết có hiệu quả kinh doanh ổn định, cổ tức của RAL trong 3 năm trở lại đây đều duy trì ở mức 30% bằng tiền mặt cũng là mức tương đối cao so với mặt bằng cổ tức của các DN niêm yết trên hai sàn.

Báo cáo phân tích về RAL mới đây của CTCK Bảo Việt (BVSC) cho thấy, tỷ suất lợi nhuận của RAL từ năm 2010 đến nay liên tục tăng trưởng, chủ yếu nhờ khả năng kiểm soát chi phí sản xuất, mặc dù giá nguyên liệu đầu vào không ổn định.

Cụ thể, hiện khoảng 60% nguồn nguyên vật liệu là từ các nhà cung cấp trong nước, 40% còn lại RAL phải nhập khẩu từ nước ngoài.

Ông Thăng so sánh, vốn điều lệ của RAL hiện tại là 115 tỷ đồng, chưa bằng dự toán xây dựng một nửa cây số đường Đại lộ Thăng Long (250 tỷ đồng/km), nhưng trong năm 2012, Công ty đã nộp ngân sách 182,29 tỷ đồng và con số này tiếp tục tăng trong năm 2013.

 

Các kỹ sư tại Trung tâm R&D chiếu sáng thực hiện đánh giá về sản phẩm mới

Ngoài ra, RAL là doanh nghiệp đầu tiên thành lập Trung tâm R&D chuyên ngành chiếu sáng ở Việt Nam.

“Đây là trung tâm nghiên cứu được chúng tôi đầu tư bài bản, với gần 40 nhà khoa học tham gia nghiên cứu, là nền tảng để nghiên cứu và phát triển các sản phẩm chiếu sáng tiên tiến, bắt kịp với xu hướng thế giới”, ông Thăng nhấn mạnh và cho biết, Công ty đã mạnh tay đầu tư máy móc với quy mô khá lớn để nâng công suất và hiện đại hóa dây chuyền sản xuất. Đến nay, năng lực sản xuất hàng năm của RAL đạt 170 triệu sản phẩm, đáp ứng được yêu cầu khắt khe về bảo vệ môi trường của các thị trường khó tính như EU, Nhật Bản.

Ngoài mặt hàng chính là đèn chiếu sáng các loại, RAL còn sản xuất phích nước nóng. Mặt hàng này luôn chiếm từ 1/4 đến 1/3 doanh thu của RAL trong những năm gần đây, giúp Công ty phân tán rủi ro khi mặt hàng chủ lực là đèn chiếu sáng gặp khó khăn trong tiêu thụ ở giai đoạn hoạt động xây dựng cơ bản đang sút giảm.

Nói không với đầu tư đa ngành, không chạy theo cái lợi trước mắt, tập trung vào ngành nghề kinh doanh cốt lõi được RAL coi là hướng phát triển bền vững của DN.

Hải Vân, Tạp chí Đầu tư Chứng khoán, ngày 29/1/2014

1900.2098